Gián và châu chấu có thể diệt vi khuẩn kháng thuốc

  •  
  • 1.398

Trong cuộc chiến chống các vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc kháng sinh, con người có thể có hai đồng minh là gián và châu chấu.

Gián được coi là nguy hại đối với con người vì chúng mang hơn 20 mầm bệnh khác nhau còn châu chấu là thủ phạm phá hoại mùa màng.

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Anh (NIH) đã phát hiện trong não và các mô thần kinh của hai loại côn trùng này ít nhất chín loại phân tử có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn trong đó có vi khuẩn E.coli và khuẩn tụ cầu MRSA kháng meticillin.

Hai loại vi khuẩn này gây ra bệnh nghiêm trọng ở người và đều đã phát triển các cơ chế kháng nhiều loại thuốc kháng sinh hiện hành.

Ông Simon Lee, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nottingham, Anh cho biết nghiên cứu hợp chất chứa trong não và mô thần kinh của gián và châu chấu có thể mở ra hướng mới trong cuộc chiến chống hiểm họa kháng các loại thuốc kháng sinh của vi khuẩn.

Các thử nghiệm đã khẳng định các phân tử diệt khuẩn trong não và mô thần kinh của hai loài côn trùng này không gây hại cho tế bào của người.

Vì vậy, chúng có thể được sử dụng để phát triển loại thuốc kháng sinh mới mà không gây tác dụng phụ có hại khi con người sử dụng để tiêu diệt các loại vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh.

Các loài côn trùng thường sống trong điều kiện không vệ sinh nên chúng có khả năng sản sinh ra các hợp chất có khả năng sát khuẩn cao.

Theo Vietnamplus, Nationalgeographic
  • 1.398