"Giáng sinh trắng" trên bề mặt hành tinh đỏ

  •  
  • 3.399

Với những miệng núi lửa phủ đầy tuyết trắng, sao Hỏa tạo cho các nhà thám hiểm sự liên tưởng về mùa đông trên địa cầu, giống như Giáng sinh đang tồn tại trên bề mặt "người láng giềng Trái đất".

Những hình ảnh thú vị được vệ tinh thăm dò sao Hỏa độ nét cao ESA chụp lại và gửi về trái đất đúng dịp Giáng sinh khiến không ít người liên tưởng tới mùa Noel trên bề mặt người láng giềng trái đất. Khu vực được lựa chọn để chụp hình là Charitum Montes, nơi tồn tại những ngọn núi lửa khá cao trên bề mặt Hỏa tinh.

Vệ tinh thăm dò sao Hỏa độ nét cao ESA chụp lại khu vực phủ đầy băng tuyết trên Hành tinh đỏ.
Vệ tinh thăm dò sao Hỏa độ nét cao ESA chụp lại khu vực phủ đầy băng tuyết trên Hành tinh đỏ.

Khác với băng tuyết trên trái đất, băng trên sao Hỏa là sự tồn tại dưới thể rắn của Carbon dioxide, hay còn được biết đến với cái tên băng khô. Charitum Montes nằm gần miệng núi lửa Gale, nơi siêu xe thăm dò sao Hỏa Curiosity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang truy lùng dấu vết sự sống.

Charitum Montes là khu vực rộng lớn, bao gồm những ngọn núi hiểm trở trải dài gần 1.000 km. Nơi đây có thể quan sát được từ dưới mặt đất thông qua kính viễn vọng có độ phóng đại lớn. Charitum Montes được đặt tên bởi nhà thiên văn Eugène Michel Antoniadi (1870–1944), sau khi ông phát hiện ra nó năm 1929.

Bức ảnh mới và rõ nét nhất chụp lại toàn bộ khu vực này cho thấy, nó được bao phủ bởi sương giá, do các tinh thể carbon dioxide tạo thành. “Tuy khó khăn cho ông già Tuyết đáp cỗ xe tuần lộc để chia quà nhưng phát hiện này cho thấy sự thú vị của hành tinh Đỏ đối với các nhà khoa học đang ngày đêm nghiên cứu người láng giềng trái đất”, Cơ quan không gian châu Âu cho biết trong một tuyên bố.

Theo Vietnamnet
  • 3.399