Giáo dục và thiền định làm giảm nguy cơ thoái hóa não

  •  
  • 914

Các nhà nghiên cứu tham dự Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Alzheimer hôm thứ năm cho biết, thiền định và giáo dục có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm các bệnh thoái hóa não.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tasmania cho biết, hiện tại đã có 245.000 người dân Úc đang phải sống chung với bệnh Alzheimer và đó là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật cho những người lớn hơn 65 tuổi ở nước này.

Với sự lão hóa đang diễn ra hiện tại, sẽ có khoảng 1.130.000 người ở Úc được dự báo sẽ mắc bệnh vào năm 2050 và đó là một thách thức rất lớn với hệ thống y tế của nước này.

Trong 18 tháng qua, Mathew Summers và các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tâm lí Tasmania đã tiến hành một nghiên cứu về các quan hệ của giáo dục đến sự suy giảm và mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác.

Giáo dục và thiền định làm giảm nguy cơ thoái hóa não

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu của họ đã cho thấy rằng người lớn tuổi và người cao niên cần phải làm những việc giúp cho tinh thần được kích thích nhằm ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh Alzheimer. Và các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, cần phải xây dựng các lớp học dành cho người lớn tuổi nhằm tăng cường hoạt động nhận thức để chống lại căn bệnh này.

Theo các nhà khoa học, những lớp học đó có thể giữ tâm trí của của người tham gia luôn ở trạng thái hoạt động. Và các lợi thế của các chương trình giáo dục ở các trường đại học hoặc cao đẳng dành cho người lớn tuổi là khiến cho họ cảm thấy mình là một phần trong những hoạt động đó.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, họ vẫn còn chưa chứng minh được chính xác kết luận trên và cần phải nghiên cứu kĩ thêm. Và họ cũng tuyên bố với Tân Hoa Xã rằng là không có bất kỳ một "viên thuốc kỳ diệu" nào có thể chống lại bệnh Alzheimer và nguyên nhân của căn bệnh nan y này cần phải được phát hiện đầu tiên.

"Vì vậy, chúng tôi nghĩ trong thời gian tới, trước khi các loại thuốc được tìm thấy, chúng ta cần phải làm một cái gì đó để ngăn ngừa hoặc làm giảm tỷ lệ sa sút trí tuệ”, ông Summer, tác giả của cuộc nghiên cứu tuyên bố.

Tác giả Dharma Singh Khalsa của cuộc nghiên cứu bệnh Alzheimer và Quỹ Phòng chống tại Tucson, Arizona cũng cho rằng nên thúc đẩy các hoạt động giáo dục để ngăn ngừa căn bệnh trên.

Ông cũng cung cấp một kỹ thuật thiền định được gọi là "Kirtan Kriya", sử dụng ca hát và xoa bóp chỉ 12 phút mỗi ngày. Các bài tập thể dục này sẽ làm giảm tác động của stress, bao gồm cả “cortisol”, một chất chuyển hóa hoóc - môn gây căng thẳng.

Trong các nghiên cứu chụp cắt lớp não của học viên Kirtan Kriya, Khalsa cho biết, đã có những kết quả tích cực trong việc làm giảm các yếu tố rủi ro cho các bệnh huyết áp cao và trầm cảm.

Do đó, các nhà khoa học thấy rằng, giáo dục và thiền định sẽ là những yếu tố tốt nhất giúp con người có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm căn bệnh thoái hóa não.

Duy Anh (Xinhuanet)
  • 914