Giáo sư Oh Jun-ho - Người đưa công nghệ robot Hàn Quốc lên tầm cao thế giới

  •  
  • 777

2006 là một năm khá bận rộn của Hubo - robot đầu tiên đi bằng hai chân của Han Quốc - khi đầu năm góp mặt trong album đầu tay của nhóm nhạc Sara, đến cuối năm lại xuất ngoại sang Mỹ lái thử xe đẩy công nghệ cao Segway.

Nếu như người Nhật từ lâu tự hào về “cậu bé” Asimo thì Hubo là niềm hãnh diện của xứ sở kim chi nói riêng và ngành công nghiệp robot châu Á nói chung. Đằng sau sự vươn lên đạt chuẩn thế giới của robot xứ Hàn có công đóng góp không nhỏ của một chuyên gia hàng đầu về tự động hóa ơ Viện Khoa học Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Đó là Giáo sư Oh Jun-ho - “cha đẻ” của robot Hubo. Ông được biết đến là người đã đặt nền móng vững chắc để người máy mang thương hiệu Hàn Quốc không ngừng vươn cao.

Giáo sư Oh Jun-ho

Giáo sư Oh Jun-ho
(Ảnh: vieartificielle)

 Trong giới cơ khí và tự động hóa ở Hàn Quốc, Giáo sư Oh được công nhận là một chuyên gia rất năng động và sáng tạo, liên tục đóng góp nhiều sản phẩm ứng dụng thực tế. Sau khi thành công với nhiều loại robot đi được như robot đi bằng 4 chân và robot nhào lộn, ấn tượng trước “niềm tự hào của xứ mặt trời mọc”, đầu năm 2002 ông bắt tay nghiên cứu robot đi bằng hai chân cùng 3 học trò của mình chỉ với 80.000 USD do KAIST cấp. Ban đầu, nhiều người ngay cả một số thành viên trong viện không dám hy vọng khả năng thành công của dự án được đầu tư quá “bèo”, nhưng chuyên gia 50 tuổi này đã làm giới phê bình phải im lặng bởi chỉ sau 8 tháng đã tạo ra phần khung của thân robot hình người đầu tiên (KHR-1) và trong vòng 1 năm sau “đứa bé” này đã chập chững những bước đi đầu tiên. Ê-kíp của Giáo sư Oh tiếp tục xóa bỏ sự ngờ vực khi tháng 12-2003 trình làng phiên bản cải tiến KHR-2 (phần thân của Hubo).

Thành công nối tiếp thành công của một nhà khoa học không mấy tiếng tăm đã thuyết phục chính phủ Hàn Quốc rót 600.000 USD cho nhóm của Giáo sư Oh. Với số tiền tài trợ này, chỉ trong 12 tháng ông đã hoàn thành cơ bản người máy Hubo (KHR-3) mang những tính năng của KHR-2 với độ ổn định được cải thiện đáng kể. Tháng 1-2005, tức chỉ sau 36 tháng, vị tiến sĩ tốt nghiệp Đại học California (Mỹ) này đã làm những chuyên gia robot hàng đầu thế giới thán phục khi hoàn chỉnh robot tự điều chỉnh dáng đi đầu tiên ở Hàn Quốc và thứ hai trên thế giới. Không thán phục sao được khi người Nhật đầu tư đến 300 triệu USD vào công nghệ robot và miệt mài suốt gần 2 thập niên mới cho ra lò người máy tiên tiến nhất thế giới Asimo.

Không chỉ khó khăn về kinh phí, trong quá trình thiết kế Hubo, Giáo sư Oh cũng gặp không ít trở ngại về mặt tâm lý và chính sách bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc không “mặn mà” lắm với công nghệ người máy do nó đòi hỏi thời gian nghiên cứu và phát triển kéo dài trong nhiều năm và kinh phí đầu tư rất lớn. Chính vì điều này, nhiều bậc đàn anh từng khuyên ông không nên mạo hiểm phát triển robot hình người bởi ông không phải là nhà đầu tư cũng như không được sự hậu thuẫn của một tập đoàn công nghiệp nào. Tuy nhiên, với quan niệm tự thân vận động để đạt được thành công mới là điều quan trọng, Giáo sư Oh đã nỗ lực khắc phục và vượt qua mọi thách thức.

Hubo - robot đầu tiên điều khiển xe Segway công nghệ cao.

Hubo - robot đầu tiên điều khiển xe Segway công nghệ cao. (Ảnh: vieartificielle)

Bằng nhiệt huyết của bản thân, Giáo sư Oh đã tự tin thiết kế thân hình, cấu trúc hệ thống và các bộ cảm biến của Hubo, còn phần giải thuật bước đi do sinh viên của ông đảm nhiệm. Chính sự say mê làm việc và chỉ đạo sinh viên tài tình của ông đã “khai sinh” ra robot Hubo chỉ sau khoảng 3 năm với tổng kinh phí chưa đến 1 triệu USD. Người máy là biểu tượng của trình độ công nghệ cao và sự xuất hiện của Hubo làm cho thế giới ngày càng tin tưởng hơn vào sức mạnh công nghệ của Hàn Quốc.

Sự ra đời của robot đầu tiên đi bằng hai chân với các tính năng không ngừng được nâng cao là một minh chứng cho thấy ngành công nghệ robot Hàn Quốc tuy trỗi dậy muộn màng nhưng đã nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với những “đại gia” khác. Giới chuyên môn dự đoán con thuyền công nghệ robot xứ Hàn với sự lèo lái của Giáo sư Oh sẽ sớm bắt kịp và có khả năng qua mặt “trùm robot” Nhật Bản trong một tương lai gần.

Hubo - robot mang hình dáng con người - cao 1,2 m và nặng 55 kg có thể diễn tả nhiều cảm xúc, mô phỏng cử động của hơn 48 cơ mặt chính yếu. Hệ thống camera trong mắt và phần mềm trí tuệ nhân tạo cho phép Hubo nhìn và nhận dạng mặt, theo dõi cử động, đàm thoại với người đối diện bên cạnh khả năng tự xoay một góc 45 độ, và thực hiện nhiều cử động thân thể. Sau gần 2 năm ra đời, hiện tại Hubo có thể đi như người với vận tốc 1,25 km/giờ và có thể bước lên xuống các bậc thang - chức năng mà đến nay chỉ có hai người máy của Nhật thực hiện được.

Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng Hubo vẫn có một số điểm đáng tự hào mà các đàn anh không thể có được như khả năng cử động 10 ngón tay độc lập. Chính thức ra mắt nhân dịp Hàn Quốc đăng cai Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tháng 11-2005, Hubo khi đó mang khuôn mặt của nhà bác học lừng danh Albert Einstein ở tuổi ngũ tuần vinh dự được tiếp đón các nhà lãnh đạo đến từ 21 nền kinh tế thành viên.

QUÁCH HÙNG

Theo Báo Cần Thơ
  • 777