Giấy tự xóa theo thời gian

  •  
  • 318

Nhận thấy một ngày nào đó giấy tờ sẽ trở nên thừa thãi trong văn phòng, một nhóm nhà hóa học Canada đã chế tạo một loại giấy tự xóa. Thông tin in trên giấy sẽ tự động xóa sau một ngày, cho phép tờ giấy được in mới lại.

Mỗi người chúng ta tiêu thụ khoảng 91 kg giấy, tức khoảng 20.000 trang. Giấy sẽ không là mặt nền trữ thông tin mà trở thành một phương tiện chia sẻ, được dùng để trao đổi, soạn hay xem thông tin.

“21% các bản sao chụp bị ném vào sọt rác ngay trong ngày được in và 44,5% trong số 1.200 trang giấy mà mỗi người in trong một tháng ở văn phòng chỉ được sử dụng một lần”, nhà nhân chủng học Brinda Dalal thuộc Trung tâm Nghiên cứu Xerox ở Palo Alto (Canada) giải thích.

Quá trình in giấy tự xóa không hoạt động bằng mực toner và sử dụng một loại giấy màu vàng nhạt, chữ in có độ phân giải thấp nhờ một loại mực màu tía. Các thông tin được in trên nền giấy này tự động biến mất trong vòng 16 tiếng, thậm chí trong thời gian ngắn hơn nếu giấy được hơ nóng.

Các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp này sử dụng những thành phần làm thay đổi màu khi hấp thu ánh sáng với một độ dài sóng nào đó, cho phép giấy dần dần trở lại trạng thái ban đầu. Chỉ có tuổi thọ của trang giấy hạn chế việc tái sử dụng.

Cho tới nay, phương pháp này vẫn còn ở giai đoạn nguyên mẫu và các nhà nghiên cứu đang tìm cách làm cho nó mang tính tiết kiệm hơn so với các loại giấy in cổ điển.

Nhà nhân chủng học Brinda Dalal
Nhà nhân chủng học Brinda Dalal cùng sản phẩm giấy tự xóa (Ảnh: mydrivers.com)

Theo HTV, Techno-Science
  • 318