Gien chống ung thư có thể làm chậm lão hóa

  •  
  • 365

Protein p53 vốn được biết có vai trò chống ung thư ở tế bào. Một nghiên cứu của Tây Ban Nha ở loài chuột vừa phát hiện rằng nếu phối hợp protein này với protein Arf sẽ làm chậm sự lão hóa.

Theo Tiến sĩ Manuel Serrano thuộc Trung tâm Nghiên cứu ung thư Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu đã biến đổi gien ở những con chuột bằng cách tiêm hai loại protein này với liều cao vào tế bào của chúng. Họ ghi nhận rằng chúng đã chống chọi tốt với bệnh ung thư và ít bị tác động bởi sự lão hóa.

Các kết quả cho thấy loài gặm nhấm này sống lâu hơn so với những con không biến đổi gien. Các nhà ung thư học từng khẳng định rằng gien p53 tiêu diệt khối u và làm sản xuất một protein có thể ngăn sự tăng sinh hoặc gây chết tế bào bị tổn thương ADN.

Nghiên cứu trên làm sáng tỏ vai trò bảo vệ của các protein p53 và Arf vừa tiết lộ một cơ chế chống lão hóa cho tới nay chưa được biết đến.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng việc củng cố hoạt động của hai gien này có tác động chống oxy hóa quan trọng với vai trò chống ung thư vừa làm chậm tiến trình lão hóa.

Tế bào ung thư vú
Tế bào ung thư vú (Ảnh: Reuters)

V.N

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 365