Gien FDAS2 sẽ làm trẻ bú sữa mẹ thông minh hơn

  •  
  • 1.009

Theo một nghiên cứu khoa học mới đây thì trẻ bú sữa mẹ sẽ thông minh hơn nếu trẻ có thêm một biến thể gien FDAS2. Đây là loại gien có liên quan đến việc kiểm soát sự di chuyển của các acid béo và giúp trẻ hấp thụ sữa mẹ tốt hơn...

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Proceedings của Học viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ vào ngày 5/11, được thực hiện đối với 1.037 trẻ em ở New Zealand và 1.116 gia đình có con sinh đôi đồng giới ở England và xứ Wales. Kết quả cho thấy cùng được nuôi bằng sữa mẹ, nhưng trẻ có biến thể gien FADS2 có IQ cao hơn trẻ không có biến thể gien này từ 5,6 đến 6,3 điểm.

Cùng được nuôi bằng sữa mẹ, nhưng trẻ có biến thể gien FADS2 có IQ cao hơn trẻ không có biến thể gien này từ 5,6 đến 6,3 điểm. (Ảnh: Wordpress.com)

Nghiên cứu này tập trung vào cơ chế chuyển hóa của các acid béo chuỗi dài không có khả năng sinh cholesterone (LC-PUFAS) – đây là loại acid béo có trong sữa người nhưng không có trong sữa bò.

LC-PUFAS trong sữa mẹ được tin là giúp nâng cao sự phát triển nhận thức, bởi vì các acid béo vừa giúp cho sự dẫn truyền thần kinh trở nên hữu hiệu, vừa có vai trò trong sự phát triển và tái tạo thần kinh.

Tham gia vào nghiên cứu này là các chuyên gia thuộc trường Đại học King’s (Anh), Đại học Duke (Mỹ) và Đại học Otago (New Zealand).

Chỉ số thông minh – đặc biệt là của trẻ em – từ lâu đã là trung tâm của các tranh luận giữa các nhà khoa học về mối liên hệ giữa dinh dưỡng và sự phát triển trí tuệ. Do đó, nghiên cứu này đã góp phần làm sáng tỏ thêm một số vấn đề thuộc lĩnh vực này.

Theo nhóm nghiên cứu: “Phát hiện này hàm chứa nhiều điều, trong đó có sự hiểu biết thêm về vai trò của yếu tố gien. Cho đến nay, nhiều nghiên cứu về mối quan hệ tương tác gien - môi trường đã tập trung vào việc tìm ra những biến thể gien làm con người dễ bị nhiễm các mầm bệnh trong môi trường. Nhưng gien không chỉ có ý nghĩa như thế, mà biến thể gien còn có khả năng làm sinh ra những phản ứng có lợi cho sức khỏe con người”.

Quang Thịnh

Theo Eurekalert, Vietnamnet
  • 1.009