Giết cá heo làm mồi săn cá mập

  •  
  • 2.173

Sau những cuộc điều tra bí mật, Cơ quan sinh thái có trụ sở tại London đã phát hành những tập tài liệu về hiện trạng “giết mổ cá heo hàng loạt, làm mồi săn cá mập” đang diễn ra với cường độ đỉnh điểm tại khu vực ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương, Peru.

Dù các cơ quan lập pháp Peru đã quy định luật cấm giết cá heo năm 1996, tuy nhiên theo ông Stefan Austermuhle, giám đốc điều hành công tác bảo tồn động vật cho biết, hiện trạng giết cá heo ngày càng tăng, thậm chí lên đến cực điểm. Theo ước tính, có hơn 10.000 cá heo bị giết mỗi năm tại vùng biển Peru.

Giết cá heo làm mồi săn cá mập
Chú cá heo bị chết trôi dạt vào bờ biển của nước Peru - (Ảnh: CNN)

Đặc biệt, trong những năm gần đây, sự bùng nổ về nhu cầu tiêu thụ thịt cá mập tăng cao ở Peru, vây của chúng được xuất khẩu sang Viễn Đông để làm súp. Đó cũng là nguyên nhân chính cho việc giết hại cá heo, làm mồi cá mập ngày càng tăng. Và không chỉ xảy ra tại khu vực ngoài khơi đất nước Peru, nó hiện là vấn đề cấp thiết cần được quan tâm tại hầu hết các đại dương trên thế giới.

Một thuyền trưởng tàu đánh cá cho biết, tất cả các tàu đều trang bị lao móc, nhằm mục đích săn từ một đến ba con cá heo cho mỗi chuyến đi. Ông cho biết, việc thực thi lệnh cấm săn động vật có vú, đặc biệt cá heo rất khó, vì chi phí mồi câu cá ở Peru ngày càng tăng.

Ban đầu, các cơ quan chức năng tại Peru cho biết, nạn cá heo chết hàng loạt đang lan rộng trong phạm vi lớn do bởi một loại virus, nhưng thật khó để kiểm soát và xác minh điều đó. Và hiện chính phủ nước này vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào cho giới truyền thông.

Tuy nhiên, Chính phủ Peru hứa sẽ điều tra về vấn đề chi phí mồi câu, đồng thời đang xem xét lệnh cấm săn cá mập để ngăn ngừa sử dụng cá heo làm mồi câu. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, không lối thoái, cá heo sẽ sớm bị đưa ra khỏi hệ sinh thái, tuyệt chủng và đó là một tin xấu đối với đại dương.

Theo Tuổi Trẻ
  • 2.173