Gió mùa đông bắc mạnh ngang gió bão

  •  
  • 430

Sáng nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số tỉnh miền Bắc gây mưa nhỏ, nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 0 độ, Hà Nội 9 độ. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3-4, ngoài biển Đông cấp 7-8, tương đương cấp gió bão.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ, rét nhất miền Bắc sáng nay là Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống 0 độ C, kế đó là Sapa (Lào Cai) gần 3 độ, thành phố Lạng Sơn 5 độ, Chí Linh (Hải Dương), Láng (Hà Nội) 9 độ.

Ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục tràn đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nền nhiệt vì thế tiếp tục giảm sâu, trời mưa nhỏ, vùng núi cao có thể có băng giá. Gió đông bắc trong đất liền sẽ mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.


Gió mùa đông bắc trên vịnh Bắc Bộ mạnh cấp 7-8, tàu thuyền về nơi trú ẩn. (Ảnh: Hồng Khánh)

Đặc biệt, không khí lạnh sẽ khiến vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ có gió mạnh cấp 6-7, biển động. Riêng khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10 (tương đương cấp gió bão), biển động mạnh.

Khu vực giữa và nam biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau) do ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của rãnh áp thấp nên tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, trời mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy.

Như vậy, suốt từ đầu tháng đến nay, với những đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp tràn về, vịnh Bắc Bộ cũng như biển Đông luôn có gió mạnh. Nhiều tàu cá đã gặp nạn, trong đó tỉnh Thanh Hóa có một tàu với 9 ngư dân mất tích. Tỉnh Quảng Ngãi có hàng nghìn dân mắc kẹt ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Dự báo đợt rét đậm, rét hại này còn kéo dài ít nhất đến 28/1.

Theo Vnexpress
  • 430