Giới blogger xôn xao vì Microsoft và AMD "hối lộ" laptop

  •  
  • 55

Việc đại gia phần mềm Microsoft phối hợp với hãng sản xuất chip danh tiếng AMD (Advanced Micro Devices) tặng miễn phí 90 laptop hiệu Acer Ferrari cho các tác giả có Blog được lựa chọn theo tiêu chí riêng của hai hãng đã khiến dư luận trong giới blogger mấy ngày nay rất xôn xao.

Vấn đề được đưa ra thảo luận nhiều nhất chính là tính đúng đắn và hợp lý của những món quà công nghệ cao đắt tiền này.

Vụ việc được công bố lần đầu trên blog của LongZheng, sau đó bài viết được đăng tải trên website công nghệ tiếng tăm là Slashdot dưới tiêu đề: “Microsoft hối lộ các blogger bằng Laptop”. Theo đó, hai đại gia trên đã tiến hành lựa chọn và tặng laptop Acer Ferari cho tổng cộng 90 blogger. Đối tượng được tuyển lựa rất đa dạng, từ những tác giả của các blog chuyên về công nghệ thông tin cho tới những người có blog thiên về đề tài nhiếp ảnh hay video, miễn là trong những blog đó, các tính năng của hệ điều hành Vista được sử dụng.

Theo quan điểm mà phía Microsoft đưa ra, sở dĩ họ muốn tặng cho các blogger MTXT cài sẵn HĐH Vista là để những tác giả đó có điều kiện theo kịp bước tiến triển của công nghệ phần mềm. Tuy nhiên, dư luận giới blog quan tâm và bức xúc nhiều nhất chính là vấn đề bổn phận của những người được tặng và động cơ đích thực của người tặng (Microsoft và AMD) là gì.

Nguồn: Chanel News Asia.
Hôm thứ sáu tuần này, trên trang web mở của blog Digital Inspiration, do Amit Argawal sở hữu, đã liệt kê danh sách của 15 người được nhận MTXT và cách xử trí của họ với món quà tặng đắt giá này. Xem ra việc “giải quyết” quà tặng cũng rất đa dạng, người thì giữ lại dùng, người thì đem bán đấu giá lại trên mạng để lấy tiền tài trợ cho quỹ từ thiện.

Các laptop hiệu Acer Ferrari làm quà tặng đã cài sẵn hệ điều hành Windows Vista, có chip AMD Turion, chip xử lý 64 bit và tổng giá thành vào khoảng hơn 2.200 USD.

Cũng theo danh sách của LongZheng thì danh tính của 6 người trong số 90 tác giả được nhận quà là: Brandon LeBlanc, Scott Beale, Barb Bowman, Mauricio Freitas, Mitch Denny, và Zen.Heavengames.

Beale, một tác giả của blog Laughing Squid chuyên về nhiếp ảnh tâm sự: “Thực tình mà nói thì tôi không phải là người thích hợp để có thể đánh giá gì về phiên bản Windows Vista và về điểm này, tôi vẫn chẳng rõ tại sao tôi lại được chọn tặng quà nữa”. Beale cho biết anh đã đem đấu giá chiếc Acer Ferrari được tặng trên mạng eBay với mục đích, tiền thu được sẽ ủng hộ cho Quỹ Electronic Frontier, một quỹ hợp pháp phi chính phủ hoạt động về các quyền lợi trên Internet.

Đối diện với những dư luận sôi nổi như vậy, cả hai hãng Microsoft cũng như AMD đều chưa có những phản ứng tức thời nào chính thức. Riêng Microsoft khi trả lời phỏng vấn của AFP cũng chỉ khẳng định rằng, việc xét tặng các sản phẩm phần cứng hay phần mềm cho người dùng bình xét là một điều hết sức bình thường và điều đó chỉ có ích thêm cho giới blogger mà thôi.

Microsoft khẳng định, các laptop quà tặng hoàn toàn mang tính “vô tư” và không gắn với bất kỳ một điều khoản bắt buộc nào. Hơn nữa, các blogger có thể “tuỳ nghi” xử lý với quà tặng của họ và không nhất thiết phải viết những bài bình phẩm hay nhận xét gì về phần mềm Vista cả. Hãng này cũng khuyến nghị những blogger được tặng quà nếu có thể hãy công khai trước dư luận trên những phương tiện truyền thông để đảm bảo về tính trong sáng trong hoạt động tặng quà của Microsoft.

Kim Thoa

Theo Channelnewsasia, Techweb, VietNamNet
  • 55