Giới khoa học chung tay giải quyết vấn đề khí hậu

  •  
  • 147

Những lo ngại về sự thay đổi tiêu cực của khí hậu trong thời gian gần đây có vẻ như đang được đáp lại với những hành động cải thiện thiết thực. Các nhà khoa học bắt đầu có những tính toán về các khu vực nguy cơ cao trong quá trình ấm lên của Trái đất để đưa ra những đề xuất phù hợp.

Theo Hãng tin Reuters, các quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết cần phải chỉ ra được những vùng đất nào sẽ bị sa mạc hóa và không thể đầu tư nông nghiệp lâu dài tại đó, cũng như tuyết ở dãy Alpes sẽ bị tan tới đâu để đưa ra qui hoạch xây khách sạn đúng. Khó khăn là những công trình hàng tỉ USD đối phó với sự thay đổi khí hậu, từ thủy lợi tới chống lụt, muốn thực hiện được hiệu quả cần phải có khảo sát tốt, trong khi các nhà khoa học cho biết việc đưa ra những đánh giá chính xác là rất khó.

Băng ở hai cực của Trái đất vẫn đang tan (Ảnh: Reuters)

Khí hậu luôn không ổn định và các biến số rất khó được cộng gộp thống nhất để có thể đưa ra một đánh giá hay dự đoán tốt về các khả năng trong tương lai. "Chúng ta cần đưa ra được những chỉ số mà các nước có thể sử dụng để đưa ra quyết định" - ông Michel Jarraud, giám đốc Tổ chức Khí tượng thế giới, nhận định.

Ban công tác về khí hậu của Liên Hiệp Quốc đang họp tại Valencia, Tây Ban Nha (từ 12 tới 17-11) để đưa ra một báo cáo cuối cùng tổng hợp những phát hiện dày hơn 3.000 trang về những biến đổi về khí hậu Trái đất do con người gây ra và chuẩn bị cho một báo cáo khác dự kiến được công bố vào năm 2013.

Các nhà khoa học cho rằng cho đến khi con người có khả năng đưa ra những kết quả khảo sát định lượng chính xác, các quốc gia cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng các công trình chống lũ hay tưới tiêu tại những vùng mà ngay từ bây giờ đã có những dấu hiệu cần những công trình như vậy.

LÊ THÀNH

Theo Tuổi trẻ
  • 147