Giới khoa học mạo hiểm gửi thêm thông điệp cho người ngoài hành tinh

  •   45
  • 4.311

Thông điệp bằng sóng vô tuyến truyền được gửi tới hệ sao láng giềng, bất chấp nguy cơ bị người ngoài hành tinh xâm lược.

Các nhà thiên văn học hồi tháng 10 gửi thông điệp bằng tín hiệu vô tuyến tới một hệ sao láng giềng, một trong những hệ sao gần nhất có thể chứa hành tinh phù hợp với sự sống, theo New Scientist. Nếu người ngoài hành tinh sinh sống ở đó, chúng ta có thể nhận được hồi âm trong chưa đầy 25 năm.

Minh họa hệ sao GJ 273.
Minh họa hệ sao GJ 273. (Ảnh: NASA).

Mục tiêu nhận thông điệp là ngôi sao GJ 273, hay còn gọi là sao Luyten, một sao lùn đỏ ở chòm sao phía bắc Canis Minor cách hệ Mặt Trời chỉ 12 năm ánh sáng. Hồi tháng 3 năm nay, các nhà nghiên cứu phát hiện GJ 273 có hai hành tinh. Một hành tinh trong đó là GJ 273b có quỹ đạo nằm trong khu vực phù hợp với sự sống tính từ sao chủ, có thể chứa nước lỏng cho phép sự sống tồn tại.

Thông điệp tới ngôi sao được gửi vào dịp kỷ niệm "tin nhắn Arecibo", tín hiệu sóng vô tuyến truyền từ kính viễn vọng Arecibo ở Puerto Rico đến một cụm sao xa xôi vào năm 1974. Tin nhắn Arecibo chứa thông tin về các hành tinh trong hệ Mặt Trời, cấu trúc ADN, hình dáng con người vẽ theo kiểu hoạt hình cùng những thông tin cơ bản khác về Trái Đất và những cư dân trên đó.

Thông điệp mới phát từ một ăng-ten ở Na Uy trong hơn 8 tiếng ngắt quãng qua ba ngày vào tháng 10. Nội dung thông điệp đơn giản và dễ hiểu hơn, theo Douglas Vakoch, giám đốc tổ chức Messaging Extraterrestrial Intelligence International (METI). Nó bắt đầu với thông tin về phép tính, số học, hình học và lượng giác, mô tả về sóng vô tuyến mang thông điệp cũng như hướng dẫn về đồng hồ. Các nhà nghiên cứu muốn biết liệu cư dân ở GJ 273b có hiểu khái niệm về thời gian giống chúng ta hay không.


Ý tưởng gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh ở hệ sao GJ 273. (Video: New Scientist).

Ý tưởng gửi những thông điệp có chủ đích vào vũ trụ luôn gây tranh cãi. Nhiều học giả bày tỏ lo ngại về mối nguy hiểm tiềm ẩn khi tìm cách tiếp cận người ngoài hành tinh.

Nhà vật lý học Stephen Hawking từng cảnh báo về hậu quả nếu con người chạm trán nền văn minh ngoài hành tinh. Họ chắn chắn sẽ tồn tại lâu hơn và có công nghệ tiên tiến hơn nhiều so với con người.

"98% các nhà thiên văn học và nhà khoa học ở Viện nghiên cứu trí tuệ ngoài hành tinh (SETI) bao gồm cả tôi, cho rằng gửi thông điệp cho thế giới khác có thể rất nguy hiểm và không phải ý hay. Việc đó giống như hét vào khu rừng trước khi bạn biết có hổ, sư tử, gấu và những động vật nguy hiểm khác ở đó hay không", Dan Werthimer, nhà nghiên cứu tại viện SETI thuộc Đại học California, Berkeley, cho biết.

Cập nhật: 18/11/2017 Theo VnExpress
  • 45
  • 4.311