Giới thiệu "ô khí" chắn mưa

  •  
  • 912

Một thiết bị có hình dạng như cây đuốc có thể được sử dụng như một chiếc ô chắn và bảo vệ người dùng trước mưa, gió, tuyết, hay thậm chí là hơi cay.

Wang Chuan, 37 tuổi, người Nam Kinh (thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) cùng bạn bè nghiên cứu và phát minh loại ô này trong hai năm. Từ trước khi những chiếc ô trở thành biểu tượng của phong trào biểu tình tại Hong Kong, Wang đã nảy ra ý tưởng sau khi nhận thấy cách gió có thể thay đổi hướng mưa rơi trên nóc của một tòa nhà.

Giới thiệu "ô khí" chắn mưa
Chiếc ô đặc biệt có hình dạng như một cây đuốc nhỏ, hoạt động bằng pin và có thể giúp người dùng chắn mưa, gió, thậm chí là hơi cay. (Ảnh: SCMP)

Về mặt lý thuyết, luồng gió sẽ tạo ra vòng che phủ "tàng hình" bên trên. Chiếc ô đặc biệt sử dụng một thiết bị có bộ phận quạt năng lượng cao để tạo ra lá chắn. Năm 2012, Wang cùng những người bạn tại Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh hoàn thành mẫu thử nghiệm, nhưng nó có nhược điểm là quá nặng và cồng kềnh.

Theo SCMP, hai mô hình khả thi sau đó được thực hiện với sự hỗ trợ của nhóm nghiên cứu tại Bắc Kinh. Thiết bị Air Umbrella ra đời, có thể chắn nước mưa với thời gian sử dụng khoảng 30 phút. Thiết bị hoạt động bằng pin lithium, có thể nạp điện trong vòng một giờ, không tạo ra tiếng ồn hay độ rung.

 Giới thiệu "ô khí" chắn mưa

Ngoài tác dụng tránh mưa, loại ô này cũng có thể tạo thành lá chắn chống hơi cay. Tuy nhiên theo Wang, thiết bị được thiết kế với mô hình đồ chơi công nghệ cao và không thể coi là một loại vũ khí phòng vệ.

Tại Hong Kong, kính bơi, khẩu trang y tế, áo mưa, áo phông, hay chiếc ô trở thành vật dụng bảo vệ những người biểu tình khỏi hơi cay của cảnh sát. Để bảo vệ mình, người biểu tình che mắt bằng cách đeo kính bơi và gia cố thêm lớp ni lông phía ngoài, hay sử dụng khẩu trang y tế sánh cùng mặt nạ phòng độc chuyên dụng.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vnexpress, Youtube
  • 912