Giống như Việt Nam, Nhật cũng khó xem nhật thực

  •   2,73
  • 620

Giống như ở Việt Nam, dân Nhật cũng khó xem được nhật thực một phần xảy ra vào hôm qua, 19/3. Chuyên gia Nhật, nói nhật thực lần này không nhìn thấy rõ vì Mặt Trăng che khuất chỉ 1/10 Mặt Trời...

Ngày 19/3, người dân xứ sở Mặt Trời Mọc đã có dịp quan sát nhật thực một phần lần đầu tiên trong khoảng 2 năm rưỡi qua, nhưng chỉ những người nhìn thật kỹ và lâu mới có thể thấy được.

Mặt Trăng đã “ăn” một phần Mặt Trời trong 26 phút kể từ 02 giờ 33 phút, giờ GMT và hiện tượng này được nhìn thấy tại nhiều vùng ở Nhật Bản cũng như ở những khu vực khác ở Đông Á và Siberia..

Nhật thực một phần xảy ra khi Mặt Trăng chen vào giữa Mặt Trời và Trái Đất theo đường thẳng và che khuất một phần Mặt Trời.

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng (góc trái) chen vào giữa Mặt Trời (góc phải) và Trái Đất (giữa) theo đường thẳng và che khuất Mặt Trời. (Nguồn: http://www.csmonitor.com)

Theo các chuyên gia, phải rất chú ý quan sát thì mới có thể thấy được nhật thực lần này.

Phát ngôn viên Đài Thiên văn quốc gia Nhật nói: “Nhật thực lần này không được nhìn thấy rõ lắm, vì chỉ 1/10 Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất. Do đó , nếu không theo dõi thật kỹ hoặc không sử dụng viễn vọng kính thì bạn khó có thể nhận ra hiện tượng này”.

Từ Tokyo, người ta không thể thấy được nhật thực, nhưng ở các đảo Kyushu và Shikoku ở phía Tây Nam nước này, cũng như ở đảo Hokkaido ở phía Bắc, thì mọi người có thể theo dõi được quá trình Mặt Trăng “ăn” Mặt Trời.

Nhật thực một phần vào ngày 19/3 được nhìn thấy tại thành phố Ngân Xuyên, tỉnh Ninh Hạ, Trung Quốc. (Ảnh: XINHUA)

Nhật thực một phần lần trước – và thấy được ở Nhật Bản – xảy ra vào tháng 10/2004.

Những ai không xem được nhật thực lần này tại Nhật Bản sẽ phải đợi đến ngày 22/07/2009 để có cơ hội quan sát hiện tượng lý thú này.

Minh Quang

Theo AFP, VietNamNet
  • 2,73
  • 620