Giữ ấm cho trẻ sơ sinh đúng cách vào mùa đông

  •  
  • 2.256

Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, nhất là vào ban đêm khi sương xuống nhiều, các mẹ hãy tham khảo kinh nghiệm giữ ấm cho bé nhé.

Bé sơ sinh cần phải được giữ ấm. Đó là lý do vì sao bé sơ sinh luôn được gói trong một chiếc chăn khi từ bệnh viện trở về nhà.
Bởi vì bé chưa thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn nên việc ủ ấm cho bé là rất quan trọng. Ngoài ra những bé lớn hơn cũng cần được giữ ấm trong những tháng mùa đông khắc nghiệt.

Nhiều bác sĩ cho biết, cha mẹ có thể mặc quần áo cho con theo cách tương tự với người lớn nhưng cộng thêm lớp quần áo cotton mỏng bên trong, giúp thấm mồ hôi tốt. Nếu bạn đang mặc một áo phông dài tay và quần jeans trong ngày nắng ấm thì bé cũng thoải mái với trang phục tương tự nhưng thêm một áo lót bên trong. Nếu bạn cần khoác thêm áo len thì bé cũng vậy.

Luôn giữ nhiệt độ trong nhà ấm áp. Đó là nhiệt độ thoải mái mà bé không cần được ủ ấm quá nhiều.

Cần giữ ấm cho trẻ vào mùa đông phòng các bệnh cảm cúm, sổ mũi, ho, viêm họng, phổi,... các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
Cần giữ ấm cho trẻ vào mùa đông phòng các bệnh cảm cúm, sổ mũi, ho, viêm họng, phổi,... các bệnh liên quan đến đường hô hấp. (Ảnh: internet)

Tránh những nơi có gió lùa trực tiếp. Không đặt bé gần một cửa số đang mở, cửa chính đang mở hoặc những khe cửa nhiều gió. Ngay cả quạt trần với người lớn là mát mẻ nhưng với bé là đủ tạo lên gió lạnh.

Mặc cho bé một vài lớp áo để dễ dàng cởi bỏ những lớp áo bên ngoài khi không cần thiết.

Đội mũ cho bé để giữ cho đầu của bé ấm áp trong thời tiết lạnh. Không để tóc bé bị ướt khi đội mũ.

Tuy nhiên, không nên ủ ấm bé quá mức. Bé cần được giữ ấm nhưng không phải quá nóng. Nên loại bỏ bớt quần áo cho bé khi nhiệt độ tăng lên.

Mặc quần áo cho bé khi đi ra ngoài vào mùa đông

Khi bạn cùng bé đi dạo, đi thăm người thân hoặc đơn giản là đi mua sắm, bạn cần chú ý:

  • Mặc cho bé thích hợp với nhiệt độ ngoài trời.
  • Nếu trời lạnh, nhớ đi tất chân, sử dụng bao tay và cả mũ đội đầu cho con.
  • Nếu thời tiết ấm áp, không cần mặc cho bé áo khoác quá dày.
  • Đối với những chuyến đi xa trong những ngày lạnh, bạn cần cân nhắc phương tiện, thời gian, tình hình thời tiết... trước khi cho bé tham gia.
  • Đối với các chuyến đi vào những ngày nắng ấm, bạn nên che chắn để bé không bị hắt ánh nắng trực tiếp, có thể dùng chăn mỏng hay miếng chắn nắng hoặc rèm trên xe.

Mặc quần áo ấm cho bé khi đi ra ngoài trời.
Mặc quần áo ấm cho bé khi đi ra ngoài trời. (Ảnh: internet).

Giữ ấm vừa phải trong nhà

Thực ra con trẻ khi sinh ra đều đã được bao bọc bởi lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Vì thế, khi trời lạnh, chị chỉ cần giữ ấm vừa đủ cho con. Mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi làm bé bị nhiễm lạnh, dễ dẫn tới viêm phổi.

Ngoài việc mặc áo ấm, cần thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của bé, tránh để con quá nóng, ra mồ hôi rồi thấm ngược vào trong.

Ngoài ra, việc mặc quần áo quá chật, quá kín có thể lồng ngực và bụng bị ép khiến bé không khó chịu và gây khó khăn trong vận động. Đôi khi, bé cáu gắt, khóc lóc chỉ vì bị mẹ mặc cho quá nóng.

Giữ ấm cho bé khi ở trong phòng và khi ra ngoài trời cũng không như nhau. Nhiệt độ bên ngoài bao giờ cũng thấp hơn nhiệt độ trong phòng, chưa kể thêm gió lạnh, mưa phùn và điều này càng dễ khiến bé bị lạnh.

Tuy nhiên, không nên luôn giữ bé ở trong nhà khi thời tiết chuyển lạnh bởi thiếu không khí trong lành ngoài trời sẽ làm yếu hệ miễn dịch của bé. Từ đó, làm bé dễ mắc bệnh. Bởi vậy, thi thoảng bạn vẫn đưa bé cùng đi ra bên ngoài, nơi không khí càng trong lành càng tốt.

Và đương nhiên nếu ra ngoài thì cần đặc biệt giữ ấm toàn bộ cơ thể cho bé, mặc áo ấm, đi giày, đi tất, quàng khăn, đội mũ, đi găng tay... Còn khi bé mới từ bên ngoài vào trong nhà thì chị thường cởi bỏ bớt quần áo cho bé vì trong nhà đã ấm hơn nhiều rồi.

Giữ ấm con bằng thực phẩm

Dinh dưỡng với bé rất quan trọng dù ở bất kỳ thời điểm nào nhưng vào mùa đông, cơ thể bé càng cần nhiều vitamin hơn. Bạn nên chọn những loại hoa quả có chứa hàm lượng lớn vitamin C như táo, cam, quýt, bưởi vì những loại hoa quả này sẽ giúp bé tránh cảm cúm, cảm lạnh.

Ngoài ra trong những bữa ăn dặm của con, hãy chọn rau xanh như: cải xanh, cải chip cùng với những loại thịt trắng như thịt gà, cá vì trong loại thịt này có chứa nhiều chất giúp cải thiện hệ miễn dịch và hoạt chất có tính kháng các loại virus cho bé.

Trong khi chế biến đồ ăn dặm cho con, bạn nên cho đầy đủ gia vị (gừng, tỏi, hành...) cho bé vì chúng có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho cơ thể bé trước các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi.

Mùa đông cũng cần phải cho bé uống nước đầy đủ.
Mùa đông cũng cần phải cho bé uống nước đầy đủ.

Thêm vào đó, nhiều cha mẹ chỉ chú ý đến chế độ nước uống cho bé vào mùa hè mà quên rằng, mùa đông bé cũng rất cần uống đủ nước, càn cho bé uống nhiều nước bởi đủ nước sẽ khiến cơ thể bé dễ chịu và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Cách giữ ấm cho bé khi ngủ ban đêm

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bố mẹ cho bé ngủ mà không bị nóng hay lạnh trong những ngày mùa đông lạnh lẽo.

  • Trước tiên, bạn cần chọn quần áo ngủ cho con sao cho an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất. Đồ ngủ của bé không nên dày, bí quá. Bạn nên chọn trang phục bằng sợi tự nhiên mềm, giúp da "thở" được như cotton là tốt nhất. Tránh đồ ngủ có ruy-băng, dây buộc, đính chuỗi hạt hoặc những chi tiết trang trí khác vì nó có thể quấn cổ bé.
  • Không bao giờ được ủ ấm quá mức cho bé. Ủ ấm quá có thể làm tăng nguy cơ đột tử khi ngủ ở bé. Giữ ấm đúng cách là giữ đủ ấm cho bé, nhất là những vùng dễ bị nhiễm lạnh như lòng bàn chân, bàn tay, thóp và ngực.
  • Những loại túi ngủ được thiết kế đặc biệt dành cho mùa nóng và mùa lạnh cũng tốt cho giấc ngủ của bé.
  • Với những ngày trời ấm, bé có thể ngủ ngon mà không cần đắp chăn hay mặc thêm áo. Cần đặt bé ngủ ở chỗ tránh hơi của máy điều hòa phả vào và tránh nơi gió lùa trực tiếp từ cửa sổ.
  • Một đôi tất là cách tốt để giữ ấm cho những ngón chân của bé khi trời lạnh. Đừng đắp quá nhiều chăn dày, nặng cho bé vì nóng quá sẽ làm bé tăng thoát nhiệt ở đầu, dẫn tới dễ bị đột tử khi ngủ.

Đối với bé sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể.

Chính vì vậy, việc giữ ấm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa lạnh đòi hỏi phải đặc biệt cần lưu ý. Đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Ngoài ra, massage cũng là một cách làm ấm cơ thể cho bé hiệu quả. Không những thế, massage còn đặc biệt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tăng hệ miễn dịch và khả năng phản xạ của trẻ.

Theo greenfieldspa
  • 2.256