Giường gấp tinh vi của pharaoh Tutankhamun

  •  
  • 2.034

Chiếc giường tìm thấy trong buồng chôn cất pharaoh Tutankhamun có thiết kế hiện đại, gấp lại được thành hình chữ Z nhờ cấu trúc tinh vi.

Tutankhamun, pharaoh trị vì Ai Cập hơn 3.300 năm trước, yên nghỉ trên một chiếc giường có kết cấu giống hệt giường gấp hiện đại mà chúng ta sử dụng ngày nay, theo một nghiên cứu trình bày tại hội nghị quốc tế gần đây, Live Science hôm 1/8 đưa tin.

Chiếc giường gấp của pharaoh Ai Cập Tutankhamun.
Chiếc giường gấp của pharaoh Ai Cập Tutankhamun. (Ảnh: Đại học Oxford).

Howard Carter, nhà khảo cổ học người Anh, phát hiện chiếc giường gấp làm bằng gỗ khi bước vào ngôi mộ của vua Tutankhamun năm 1922. Chiếc giường gấp này gồm ba nếp gấp, nhỏ hơn và nằm thấp hơn so với 5 chiếc giường bình thường khác trong buồng chôn cất của Tutankhamun.

Chiếc giường gấp được thiết kế chắc chắn, tao nhã và tinh tế, mang lại sự thoải mái cho người nằm. Nó có thể dễ dàng gấp lại thành hình chữ Z nhờ cách bố trí khéo léo, thể hiện trình độ bậc thầy của thợ thủ công Ai Cập cổ đại.

"Chưa có nghiên cứu nào chi tiết về chiếc giường này kể từ khi Carter vẽ phác thảo nó gần 100 trăm trước", Naoko Nishimoto, người nghiên cứu đồ nội thất cổ tại Đại học Musashino, Tokyo, Nhật Bản, cho biết.

Giường của Pharaoh Tutankhamun có thể gấp lại thành hình chữ Z nhờ cách bố trí khéo léo.
Giường của Pharaoh Tutankhamun có thể gấp lại thành hình chữ Z nhờ cách bố trí khéo léo. (Ảnh: Naoko Nishimoto).

Theo Nishimoto, dấu vết thử nghiệm và một số lỗi trên chiếc giường gấp cho thấy các thợ thủ công chế tạo nó mà không có bất kỳ nguyên mẫu nào khác để tham khảo. Chiếc giường này được thiết kế đặc biệt dành cho vua Tutankhamun.

"Giường gấp có cấu tạo gồm một khung gỗ, bản lề bằng đồng và vải bố dệt. Các chân giường có hình dáng giống như chân sư tử, giúp nâng đỡ khối lượng của một người", Nishimoto nói.

Cập nhật: 08/08/2017 Theo VnExpress
  • 2.034