Giúp bạn hiểu hết ký hiệu bí ẩn được in trên các bao bì sản phẩm dùng hàng ngày

  •   4,48
  • 7.745

Có nhiều lượng thực phẩm bị vứt đi trong quá trình sản xuất hoặc từ các cửa hàng, siêu thị do hết hạn sử dụng. Cũng có nhiều gia đình bỏ thực phẩm vẫn còn dùng được vào thùng rác. Để tránh lãng phí, người tiêu dùng cần hiểu rõ "thông điệp" mà nhà sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm.

Trên bao bì sản phẩm bao giờ cũng phải ghi đầy đủ các thông tin về thành phần, dinh dưỡng (nếu là thực phẩm), nguồn gốc xuất xứ và các cảnh báo về tác hại có thể xảy ra.

Tuy nhiên nếu để ý, bạn sẽ thấy bên cạnh các thông tin trên, bao bì sản phẩm đôi lúc có chứa những ký hiệu rất lạ, ví dụ như các ô màu trên chai nước hoặc lọ mỹ phẩm...

Trên các chai nhựa...

Bạn có thực sự hiểu hết những ký hiệu dưới đáy chai nước này không?
Bạn có thực sự hiểu hết những ký hiệu dưới đáy chai nước này không?

Hoặc những con số trên tem hoa quả nhập khẩu...

Những mã code trên trái cây.
Những mã code trên trái cây nhập khẩu.

Vậy những ký tự đó có ý nghĩa gì? Lời giải sẽ đến ngay sau đây.

1. Ký hiệu trên các chai nhựa

Những ký hiệu này bên cạnh việc cho biết chai nước của bạn làm từ loại nhựa gì còn để chỉ ra rằng chúng ta có nên "tái chế" chúng hay không.

Ký hiệu dưới đáy những chai nhựa.
Ký hiệu dưới đáy những chai nhựa.

2. Những con số trên hoa quả nhập khẩu

Bên cạnh mã vạch, các loại hoa quả nhập đều có một dãy số khá đặc biệt, có thể gồm 4 hoặc 5 số, trong đó số đầu tiên luôn là 3, 4, 8 và 9. Đó là các mã số PLU - Price look-up code - với chức năng chủ yếu là để thu ngân tiện thanh toán.

Tuy nhiên mã PLU còn có một chức năng khác, đó là cho biết thứ hoa quả bạn đang ăn "được trồng như thế nào", dựa trên con số đầu tiên của dãy số.

Bên cạnh mã vạch, các loại hoa quả nhập đều có một dãy số khá đặc biệt.
Bên cạnh mã vạch, các loại hoa quả nhập đều có một dãy số khá đặc biệt.

Cụ thể hơn, những loại hoa quả có 4 chữ số là loại hoa quả được trồng theo phương pháp truyền thống và có sử dụng thuốc trừ sâu.

Nếu trước 4 số này có thêm số 9, đó là sản phẩm hữu cơ - organic - được trồng 100% theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào.

Và cuối cùng là con số 8 - con số dùng để chỉ thực phẩm thuộc loại biến đổi gene - Genetically modified organisms.

3. Những vòng tròn đầy màu sắc trên bao bì thực phẩm

Những vòng tròn này chỉ nhằm phục vụ... nhà in.
Những vòng tròn này chỉ nhằm phục vụ... nhà in.

Thực ra, những vòng tròn này chỉ nhằm phục vụ... nhà in, nhằm cho biết màu sắc nào được sử dụng để thiết kế nên bao bì sản phẩm. Bên cạnh những ô màu sẽ có biểu tượng nhằm đánh dấu toàn bộ màu sắc được in lên trên bao bì.

Và nếu bạn không nhìn thấy những ký hiệu này thì cũng... chẳng sao cả, vì đó chỉ là luật do một số hãng thực phẩm đặt ra, không phải quy ước chung.

Cập nhật: 27/04/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,48
  • 7.745