Giúp gương mặt trẻ lại 20 tuổi nhờ "bôi" da nhân tạo

  •  
  • 2.166

Trẻ mãi không già là niềm mơ của đa số mọi người. Các nhà khoa học đang tiến một bước gần hơn tới mục tiêu này sau khi tìm ra cách xóa nếp nhăn, làm da căng mọng và khiến mọi người trẻ hơn 20 tuổi tức thì nhờ màng da giả.

Nó bắt đầu giống như các phương pháp chống lão hóa đầy rẫy trên thị trường: thoa một ít chất nhờn lên trên mặt bạn và đợi cho nó khô đi. Tuy nhiên, đây không phải là một loại kem dưỡng da hay serum chống lão hóa, mà là "lớp da thứ hai" bằng polymer vô hình, khi khô sẽ làm căng các nếp nhăn và giảm sự chảy xệ của da.

Các nhà nghiên cứu đã cho công bố chi tiết công nghệ chế tạo da nhân tạo mới, có tên XPL trên số mới phát hành của tạp chí Nature Materials.

"Bạn thoa XPL lên mặt như thuốc mỡ và nó trở thành một lớp màng", Robert Langer, giáo sư thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và là người sáng lập Olivo Laboratories, công ty phát triển da giả giải thích.

XPL được dùng như mặt nạ đắp hàng ngày.
XPL được dùng như mặt nạ đắp hàng ngày.

Ông Langer nói thêm, XPL được dùng như một loại mặt nạ đắp hàng ngày, tác dụng lên da giống như một sản phẩm trang điểm, giả tạo các đặc điểm của làn da đẹp hoàn hảo.

Theo báo cáo nghiên cứu, để dùng da giả, bạn sẽ thoa 2 loại gel. Loại đầu tiên trong suốt và loại thứ hai mờ đục hơn. Khi các gel khô đi, chúng đóng cứng lại thành một lớp màng đàn hồi bám dính vào da thật của bạn. Sau vài tiếng đồng hồ, bạn khó nhìn thấy ranh giới giữa 2 loại da, vì vật liệu silicon dùng làm da giả được thiết kế đặc biệt để tạo kết quả mờ mờ, không gây chú ý. Nó trái ngược với các loại màng thông thường, vốn có thể trong suốt nhưng vẫn rõ thấy.

Khi các gel khô đi để hình thành lớp da giả, chúng kéo căng và thay đổi tình trạng da thật. Và khi được sử dụng đúng cách, XPL có thể che giấu các nếp nhăn hoặc các đặc điểm khác của tình trạng da đang lão hóa. Trong nghiên cứu, các tác giả đã chứng minh da nhân tạo hiệu quả trong việc loại bỏ bóng mắt cũng như làm phẳng các nếp nhăn dưới mắt.

Một điều ấn tượng nữa là, trong các thử nghiệm trên người, 24 tiếng đồng hồ sau khi thoa XPL, lớp màng mới đã giảm tình trạng khô da tới 23%. Da giả như vậy đóng vai trò như một lớp rào chắn, ngăn sự thất thoát nước quá mức ở da thật.

Da giả như vậy đóng vai trò như một lớp rào chắn, ngăn sự thất thoát nước quá mức ở da thật.
Da giả như vậy đóng vai trò như một lớp rào chắn, ngăn sự thất thoát nước quá mức ở da thật.

Ông Langer và các cộng sự hy vọng có thể điều chỉnh để XPL chứa thêm các dược chất thấm hút được qua lớp da thật của người. Đối với mục đích sử dụng trong y tế, ông Langer cho biết, loại da nhân tạo này có nhiều lợi thế hơn các sản phẩm khác hiện có trên thị trường. Bạn có thể thay đổi các đặc tính của lớp màng, chẳng hạn như độ dày, sự thông thoáng hoặc tính đàn hồi, tùy thuộc vào hiệu ứng mong muốn.

Bạn cũng có thể dùng XPL che phủ trên một vùng nhỏ hoặc rộng lớn trên cơ thể theo ý muốn, trái ngược hẳn với sự giới hạn kích thước của các loại màng y tế khác. XPL cũng có thể được kéo giãn tới 250% và đàn hồi về vị trí bình thường ban đầu mà không mất nhiều công sức. Đặc tính này được đánh giá là ưu việt, vì đối với một số bệnh như eczema và vẩy nến, vùng điều trị có thể trải rộng trên cơ thể.

Cập nhật: 17/05/2016 Theo Vietnamnet
  • 2.166