Giúp người hiểu tiếng chó

  •  
  • 871

Các nhà sáng chế Nhật Bản vừa công bố thiết bị có khả năng xác định tình cảm và ý muốn của chó thông qua tiếng sủa.

Bowlingual Voice, do hãng đồ chơi Takara Tomy chế tạo, có khả năng phân tích các âm thanh mà chó phát ra và chuyển chúng thành ngôn ngữ của con người. Sản phẩm gồm một microphone (để đeo trên cổ chó) và thiết bị cầm tay. Hiện tại Bowlingual Voice chỉ tập trung vào 6 loại cảm xúc, trong đó có buồn, vui và giận dữ. Đội ngũ sáng chế cũng đưa vào thiết bị này nhiều cụm từ quen thuộc, như “chơi với tôi”, “tôi đói” hay “tôi buồn ngủ”. 

Bowlingual Voice có chức năng phát ra âm thanh và hiển thị chữ trên màn hình để thông báo ý muốn của chó. (Ảnh: AFP)

Khi chó sủa, microphone (được tích hợp bộ phát sóng wi-fi) ghi lại âm thanh và truyền dữ liệu tới Bowlingual Voice. Thiết bị sẽ xác định thông điệp của chó thông qua dữ liệu. Một phần mềm tổng hợp âm thanh phát ra giọng nói để thông báo thông điệp của chó. Thông điệp cũng hiện ra dưới dạng chữ viết trên màn hình thiết bị. Chức năng trả lời tự động có thể ghi lại ý muốn của chó khi người sử dụng vắng nhà hoặc không cầm theo thiết bị.

Cách đây 7 năm hãng Takara Tomy từng tung ra thị trường thiết bị dịch tiếng sủa có tên Bowlingual. Thiết bị này không có chức năng phát âm mà chỉ chuyển đổi trạng thái tình cảm của chó thành chữ trên màn hình. Hơn 300.000 phiên bản Bowlingual đã được mua trong đợt sản xuất đầu tiên. Bowlingual Voice là phiên bản nâng cấp của Bowlingual. Sản phẩm mới sẽ xuất hiện trên thị trường Nhật Bản từ tháng sau với giá 180 USD. 

Minh Long - Vnexpress (Theo AFP)
  • 871