Gmail chính thức "mở toang cửa"

  •  
  • 68

Dịch vụ mail miễn phí của Google đã sẵn sàng để chào đón tất cả người dùng, sau gần 3 năm tồn tại dưới dạng "beta" và chỉ chấp nhận khách hàng "một cách nhỏ giọt". 

Năm 2004, Gmail đã gây ra một cú sốc trên thị trường email khi cung cấp cho người dùng dung lượng lưu trữ lớn chưa từng có và quyết định hiển thị quảng cáo gây nhiều tranh cãi (quảng cáo tùy theo nội dung viết trong email - một điểm bị chỉ trích là vi phạm tính riêng tư cá nhân).

Ảnh chụp màn hình
Bắt đầu từ trưa hôm qua (8/2), Google sẽ dỡ bỏ quy định: chỉ nhận khách hàng mới khi họ được một thành viên Gmail hiện tại ngỏ lời "mời". Chính sách mở cửa này sẽ được áp dụng tại châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Brazil. Năm ngoái, dịch vụ này đã được Google "mở cửa" ở Nhật, Úc, New Zealand, Nga và Ai Cập.

Tuy nhiên, người dùng tại Bắc Mỹ, châu Á và hầu hết khu vực Nam Mỹ vẫn còn nằm trong khuôn khổ của quy định "lời mời" nói trên. Đại diện Google cho biết những barrier hạn chế này sẽ được "dỡ bỏ sớm".

"Lính mới hiếu chiến"

Một điểm khá "lạ" là Google vẫn kiên quyết giữ mác "Beta" cho dịch vụ email của hãng, ngụ ý rằng Gmail vẫn đang trong giai đoạn chưa hoàn thiện.

Thực ra, việc có được "lời mời" sử dụng Gmail không phải là khó. Mỗi thành viên Gmail hiện nay có thể mời tới 100 người khác tham gia sử dụng dịch vụ này. Ngoài ra, bất cứ ai sẵn lòng cho Google số điện thoại của mình cũng sẽ nhận được lời mời.

Trên thực tế, "lời mời" chỉ có giá khi Google mới ra mắt Gmail vào tháng 4/2004 mà thôi. Khi ấy, nhiều lời mời đã được rao bán trên eBay với giá hơn 100USD. Ấy vậy mà Gmail vẫn cực "hot", bởi nó tặng cho người dùng dung lượng lưu trữ lên tới 1GB, tức là cao gấp 250-500 lần so với hai dịch vụ email hàng đầu bấy giờ là Yahoo Mail và MSN Mail.

Sau khi các đối thủ lục tục nâng dung lượng hòm thư để đuổi theo Gmail, Google nhanh chóng phản đòn. Mỗi tài khoản Gmail giờ đây có tối thiểu 2,6GB dung lượng lưu trữ, và cứ mỗi ngày qua đi, dung lượng này lại "cơi nới" thêm chút ít.

Trọng Cầm
Theo AP, VietNamNet
  • 68