Gỗ cứng như thép có thể cản đạn bay

  •  
  • 1.639

Các nhà nghiên cứu vật liệu phát triển quá trình đơn giản biến một tấm gỗ thành vật liệu siêu đặc cứng như thép có thể chặn đường đạn.

Kỹ thuật mới không tốn kém do nhóm nghiên cứu ở Đại học Maryland, Mỹ, phát triển và mô tả trong bài báo đăng trên tạp chí Nature bao gồm đun sôi một khối gỗ trong dung dịch natri hydroxit và natri sulphit giúp loại bỏ những hợp chất tạo độ cứng. Sau đó, khối gỗ lập tức được nén chặt ở áp suất cao và làm nóng đến 100 độ C, International Business Times hôm qua đưa tin.


Thí nghiệm bắn đạn vào vật liệu gỗ. (Video: Đại học Maryland).

Vật liệu thành phẩm nhỏ hơn 20%, đặc hơn gấp ba lần và sở hữu một số đặc tính ấn tượng nhưng cứng hơn 20 lần, chịu lực nén tốt hơn 50 lần và có khả năng kéo giãn gấp 11,5 lần chất liệu gỗ ban đầu. Những đặc điểm trên khiến loại gỗ này cứng ngang với thép nhưng nhẹ hơn thép. Không chỉ chịu lực tác động tốt hơn hẳn, sản phẩm còn chống ẩm và có thể đúc thành bất cứ hình dạng nào trong quá trình nén.

Gỗ được làm đặc thậm chí có thể cản đường đạn. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu bắn đạn thép không gỉ bằng súng hơi, loại đạn có thể dễ dàng làm thủng một tấm ván gỗ thông thường nhưng không thể bay xuyên gỗ đã qua xử lý xếp chồng nhiều lớp với độ dày tương đương.

Các nhà nghiên cứu tạo ra một vật liệu gỗ mới siêu cứng.
Các nhà nghiên cứu tạo ra một vật liệu gỗ mới siêu cứng. (Ảnh: Đại học Maryland).

Nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật có thể tạo ra một lớp mới những vật liệu bằng gỗ cứng và siêu nhẹ, có thể sử dụng thay thế thép trong xây dựng, giúp sản xuất các phương tiện hoặc thậm chí chế tạo tấm ốp chắn đạn.

Cập nhật: 09/02/2018 Theo VNE
  • 1.639