GO – “vũ khí bí mật” chống vi phạm bản quyền

  •  
  • 334

Thế giới ảo trong game online (GO) với đầy rẫy những con quái vật huyền thoại, những phép thuật huyền bí và những người anh hùng dũng mãnh có thể sẽ là “một vũ khí mới” giúp các hãng chống lại nạn vi phạm bản quyền đang lan tràn trên phạm vi toàn cầu.

Ngày 23/8, ngành công nghiệp game toàn cầu lại cùng nhau quy tụ về triển lãm game lớn nhất Châu Âu tại Leipzig để giới thiệu đến người dùng những thể loại game mới nhất, trong đó nổi bật nhất là những dòng game nhập vai trực tuyến đa người chơi MMO. Ước tính đã có khoảng 200.000 khách thăm quan triển lãm.

Điểm nổi bật nhất trong triển lãm game lần này sự chuyển hướng sang cung cấp phần mềm game hoàn toàn miễn phí cho người chơi của các hãng sản xuất. Giải pháp này đã chứng minh được tính hiệu quả hơn hẳn mô hình truyền thống “trả phí mua phần mềm game” trước đây. Mô hình này được xem “chìa khoá khởi động” nạn ăn cắp bản quyền phần mềm.

Ví dụ như thay vì phải trả khoản tiền 205 USD để được trở thành thành viên trong thế giới "Lord of the Rings online: Shadows of Angmar", giờ đây hãng phát triển cung cấp miễn phí game và chỉ thu phí khi nào người chơi muốn nâng cấp nhân vật của anh ta.

Giám đốc điều hành Ubisoft, Yves Guillemot, tỏ ra khá tin tưởng vào triển vọng của hình thức cung cấp game mới này và gợi ý về sự xuất hiện một hình thức đăng ký thành viên game online mới – hình thức “MMO-lite”. “Nhà cung cấp game online hoàn toàn có khả năng thực hiện giải pháp này. Nếu họ muốn thu về doanh thu họ chỉ cần thu phí theo yêu cầu nâng cấp nhân vật của người chơi”.

Một số nhà cung cấp game online của Trung Quốc như CDC Corporation (CHINA.O) và Shanda Interactive Entertainment là những người tiên phong trong việc ứng dụng mô hình cung cấp dịch vụ game online mới này từ những năm 2005.

Giải pháp hiệu quả cho khu vực “nóng” châu Á

Electronic Arts cho rằng mô hình cung cấp game online thu phí theo yêu cầu nâng cấp nhân vật sẽ là một mô hình rất hiệu quả cho khu vực hiện vẫn đang là “điểm nóng” về vi phạm bản quyền phần mềm như châu Á. Tuy nhiên, giá trị thị trường game online ở khu vực này hiện đã lên tới con số 3 tỉ USD.

Có rất nhiều người chơi game nhưng gần như không một ai trả tiền. Game online sẽ giúp chúng tôi giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm,” ông Gerhard Florin, tổng giám đốc Electronic Arts, nhận định.

Kể từ khi "World of Warcraft” xuất hiện làm bùng lên sự phát triển của dòng game online, tạo nên một cuộc cách mạng thực sự trong ngành công nghiệp game, đã có rất rất nhiều người chơi từ bỏ những game đơn lập trên PC vi phạm bản quyền để tìm đến một thế giới ảo đa người chơi có tính tác rất cao.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm nhất phải bàn đến với game online chính là tình trạng “nghiện” chơi game và hậu quả là cái chết thương tâm đã xảy ra với một số game thủ - những người đã chơi game online không ngừng nghỉ trong suốt một khoảng thời gian dài.

Hoàng Dũng

Theo Reuters, VnMedia
  • 334