Google có khả năng “hầu tòa” ở Hàn Quốc

  •  
  • 1.034

Cảnh sát Hàn Quốc hôm qua (13/1) cho biết đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng về Google và sẽ đề nghị truy tố công ty này về hành vi thu thập trái phép thông tin cá nhân của hàng trăm nghìn người.

Nếu các công tố viên chấp nhận đề nghị này, thì Hàn Quốc sẽ là nước đầu tiên tiến hành truy tố Google trong số các quốc gia đang điều tra về dịch vụ Hình ảnh đường phố (Street View) gây tranh cãi của "gã tìm kiếm trực tuyến khổng lồ".

Nhân viên của công ty này đã lái xe có gắn máy ảnh đi chụp hình ở hơn 30 nước, để cung cấp hình ảnh toàn cảnh đường phố để tăng cường cho dịch vụ bản đồ Google được nhiều người sử dụng.

Google thừa nhận, họ đã vô tình thu thập dữ liệu cá nhân từ những mạng Wi-Fi không được bảo mật, khi các nhân viên của họ đi chụp hình trên các đường phố.

Cảnh sát Hàn Quốc cho hay, những nội dung Google thu thập được gồm có nội dung trao đổi email, những đoạn tin nhắn trao đổi trực tuyến, mật mã truy cập, thông tin thẻ tín dụng và điện thoại di động... của khoảng 600.000 người.

Jang Suk-Hwa, phụ trách cuộc điều tra thuộc Đơn vị tội phạm mạng quốc gia, cho biết, vụ việc với số lượng người liên quan lớn như vậy là chưa từng có tiền lệ.

Cảnh sát cho biết, họ tìm thấy dữ liệu này trong các máy tính tịch thu được trong một vụ bố ráp các văn phòng của chi nhánh Google ở Hàn Quốc hồi tháng 8/2010.

Vào thời điểm đó, cảnh sát đã khám xét văn phòng Google tại thủ đô Seoul, phát hiện vài chục ổ cứng dùng để xây dựng dịch vụ tra cứu bản đồ trực tuyến. Các ổ cứng này chứa nội dung email và đoạn chat của hàng trăm ngàn thuê bao cá nhân dùng Wi-Fi.

Trong tháng 12/2010, Google đã phải nói lời xin lỗi với người dân và chính quyền New Zealand vì đã "vô tình" thu thập dữ liệu cá nhân được truyền qua các mạng Wi-Fi trong quá trình tác nghiệp cho dịch vụ "Street View" của mình.

Google cho biết, ban đầu họ đã không nhận ra rằng các xe chuyên dụng chụp ảnh đường phố của mình lại vô tình thu thập các thông tin cá nhân được truyền dẫn qua các mạng Wifi không mã hóa, trong đó có cả các thông tin trong email.

Tuy nhiên sau đó gã khổng lồ này đã nhận ra lỗi này và họ đã bắt đầu làm việc với nhà chức trách New Zealand để tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Theo VnEconomy
  • 1.034