Google có một "bộ mặt" mới

  •  
  • 128

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet số một thế giới Google hôm qua (16/5) chính thức ra mắt giao diện trang chủ mới.

Giới phân tích nhận định động thái mới của Google nhằm mục đích tăng cường tính thân thiện dễ sử dụng cho các trang web dịch vụ của hãng đồng thời đẩy mạnh thực hiện chiến lược "mô hình tìm kiếm thống nhất".

Đây là sự thay đổi lớn nhất về mặt giao diện của Google từ trước đây nay. Một điều đáng ngạc nhiên là ý tưởng thay đổi này bắt nguồn từ "công chúa nhạc pop" Britney Spears.

Bà Marissa Mayer - Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm tìm kiếm và trải nghiệm người dùng của Google - cho biết mục tiêu thiết kế lại giao diện của hãng tương đối đơn giản. Đó là kết hợp trang kết quả tìm kiếm web, hình ảnh, tin tức, video... vào làm một. Đồng nghĩa với việc người dùng không cần phải phải tiến hành tìm kiếm trên các trang dịch vụ khác nhau.

Ý tưởng mô hình tìm kiếm đồng nhất không phải là một ý tưởng mới. Thực tế ý tưởng này đã từng được bà Mayer nhắc đến từ năm 2001. Khi đó bà Mayer khẳng định Google muốn chỉ cần một trang duy nhất để liệt kê mọi kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khoá "Britney Spears".

"Britney Spears đã khởi dậy ý tưởng về mô hình tìm kiếm đồng nhất trong chúng tôi nhưng để thực hiện không phải dễ dàng. Đó là cả một thách thức lớn về kiến trúc công nghệ giao diện và công nghệ xếp hạng kết quả tìm kiếm," bà Mayer cho biết.

Kết quả được công bố ngày hôm qua đã ngốn hàng năm trời làm việc miệt mài của hơn 100 kỹ sư làm việc tại Google. Sergey Brin - người đồng sáng lập Google - hãng đã phải đổ vào dự án này hơn một nửa nguồn nhân sự hiện có.

Hiện truy cập vào trang chủ Google.com người dùng mới chỉ thấy có sự xuất hiện của một thanh công cụ trên đỉnh trang với liên kết đến các trang dịch vụ tìm kiếm hình ảnh, tin tức, sách, video và bản đồ cùng với trang đăng nhập tài khoản Google. Nhà cung cấp dịch vụ cho biết sẽ có thêm nhiều thay đổi mới được đưa vào trong thời gian tới. Mục tiêu là kết hợp kết quả tìm kiếm mọi dịch vụ hiện có của hãng vào một trang web nhằm cung cấp cho người dùng những kết quả chính xác nhất.

Ngoài việc giới thiệu giao diện trang chủ mới bà Mayer cũng trình diễn tính năng "Experimental feature" mới trên trang kết quả tìm kiếm. Tính năng này sẽ tự động liệt kê những từ khoá tìm kiếm có liên quan đến từ khoá người dùng thực hiện tìm kiếm.

Ngoài ra cơ chế thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google cũng đã có sự đổi khác nhưng hãng từ chối tiết lộ những sự thay đổi lần này.

"Cấp độ và tốc độ những sáng kiến công nghệ tìm kiếm mới tại Google đang ngày một tăng mạnh. Hầu hết những phát kiến đó đều phục vụ cho thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm. Đây là điều mà người dùng không dễ dàng thấy," ông Udi Manber - Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google - cho biết.

Hoàng Dũng

Theo Betanews, VnMedia
  • 128