Google Earth thành "tay sai" cho khủng bố

  •  
  • 152

Tờ The Daily Telegraph trích dẫn nguồn thông tin lực lượng tình báo Anh cho biết có thể bọn khủng bố ở Iraq đã lợi dụng dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Earth để tổ chức các vụ tấn công.

Khám xét nơi ở của một số đối tượng thuộc phần tử khủng bố, lực lượng tình báo Anh đã phát hiện được một số bản in hình ảnh Google Earth với những vị trí đánh dấu chi tiết kinh độ vĩ độ toạ độ trại đóng quân Anh.

"Chúng tôi tin rằng bọn khủng bố đã sử dụng Google Earth để xác định những khu vực dễ bị tấn công nhất của lực lượng liên quân, trong đó có những trại đóng quân," một quan chức của lực lượng tình báo Anh cho biết.

Hình ảnh trên Google Earth

Ít nhất đã có một binh sĩ bị thiệt mạng trong những vụ tấn công vào trại đóng quân bị nghi ngờ là đã được bọn khủng bố xác định nhờ Google Earth.

Người phát ngôn của Google Rachel Whetstone từ chối tiết lộ thông tin về liệu Google đã có đàm phán với đại diện quân đội Anh về vấn đề nói trên hay chưa. Tuy nhiên, bà Whetstone cho biết Google rất quan tâm tới vấn đề mới nổi lên này.

Đây không phải là lần đầu tiên Google thừa nhận xung đột giữa bí mật quân sự với các dịch vụ tổ chức thống kê và công bố rộng rãi thông tin toàn cầu của hãng này.

Tháng 12/2005, tờ New York Times đã từng đăng tải quan điểm của các quốc gia như Ấn Độ, Nga và Hàn Quốc lo ngại về việc Google Earth tiết lộ quá nhiều về cơ sở quân sự của các quốc gia này.

Vấn đề ở đây là không phải Google sử dụng vệ tinh để làm "gián điệp" mà Google chỉ đi mua lại hình ảnh của các công ty khác rồi đưa lên dịch vụ của mình.

"Mọi thông tin đều được cung cấp bởi đối tác của chúng tôi. Sử dụng những thông tin đó vào mục đích gì còn tuỳ thuộc vào đối tượng sử dụng. Đáng tiếc là đã có một số người sử dụng chúng vào mục đích xấu," bà Whetstone cho biết.

Hoàng Dũng

Theo Informationweek, VnMedia
  • 152