Google Maps công bố ảnh "thị trấn ma" ở Nhật Bản

  •  
  • 1.525

Những ai sử dụng dịch vụ Google Maps giờ có thể lang thang trên các con phố của thị trấn Namie, vốn được sơ tán sau khi cơn sóng thần làm hỏng nhà máy điện nguyên tử Fukushima và gây rò rỉ phóng xạ cách nay 2 năm.

Một nửa thị trấn Namie, đã nằm trong khu vực sơ tán có bán kính cách nhà máy 20km. Toàn bộ 21.000 cư dân ở Namie đã buộc phải bỏ nhà họ ra đi do phóng xạ đã xâm nhập vào không khí, đất và nước ở khu vực này.

Hình ảnh Namie trên Google Street View.
Hình ảnh Namie trên Google Street View.

"Thế giới tiếp tục tiếp vào tương lai sau thảm họa... Nhưng thời gian đã ngừng lại ở thị trấn Namie" - thị trưởng Tamotsu Baba viết trên blog cho công ty Google Nhật Bản - "Tôi hy vọng những hình ảnh về các con phố này sẽ cho người dân của thế hệ tương lai biết được rằng thảm họa động đất và rò rỉ hạt nhân sẽ mang tới những gì. Chúng tôi cần nhiều năm và sự hợp tác của nhiều người để có thể trỗi dậy sau cuộc khủng hoảng hạt nhân. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc trong nỗ lực giành lại thị trấn quê nhà".

Thảm họa động đất, sóng thần và rò rỉ phóng xạ đã làm gần 19.000 người thiệt mạng và tới nay vẫn còn nhiều thi thể mất tích.

Một phần của thị trấn đã bị nhấn chìm bởi các đợt sóng thần trong ngày 11/3. Các ngôi nhà và các công trình bị nước biển làm hư hại có thể nhìn thấy rõ qua ảnh trên Google Maps.

Nhưng nhiều tòa nhà vẫn nguyên vẹn, bị bỏ khoang khi có lệnh di tản cách đây 2 năm.

Hàng chục ngàn người sống trong khu vực này đã buộc phải rời khỏi nhà họ trong thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ vụ Chernobyl 1986.

Nhưng nhiều tòa nhà vẫn nguyên vẹn, bị bỏ khoang khi có lệnh di tản cách đây 2 năm.
Nhà chức trách đo đạc phóng xạ ở Namie hôm 11/3/2013. (Nguồn: AFP)

Hiện chưa có thông tin chính thức nào cho thấy có ai đã chết vì tác động của phóng xạ hay chưa. Tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo rằng một số khu vực có thể sẽ bị nhiễm xạ trong hàng thập kỷ. Những nơi bị nhiễm xạ nặng nhất có thể sẽ bị bỏ hoang vĩnh viễn./.

Theo Vietnam+
  • 1.525