Google: Thư rác là vấn nạn đầu bảng

  •  
  • 73

Mới mua lại hãng bảo mật email Postini cách đây ít lâu, Google đã lặng lẽ nhảy vào cuộc chiến chống lại bọn tội phạm và các vấn nạn mạng. Và cũng như tất cả các hãng bảo mật khác, Google cũng phải nghiên cứu để báo động cho người dùng thấy: thế giới trực tuyến hiện nay đã trở nên nguy hiểm đến mức nào.

Bản báo cáo "Bảo mật thông tin thường niên Google 2008" dự đoán rằng: các vụ tấn công virus - trộn - lẫn - thư rác sẽ tiếp tục gia tăng trong năm nay. Mục tiêu số một của chúng chính là đánh cắp danh tính người dùng.

Xảo thuật phổ biến nhất của hacker vẫn là lợi dụng các sự kiện "hot", đình đám, gây nhiều chú ý như Thế vận hội 2008 sắp khai màn và các scandal tại Hollywood.

"Virus sẽ ngắm bắn vào các doanh nghiệp hết sức cụ thể, bởi sở hữu trí tuệ đang là món hàng rất có giá trên "chợ đen"", Google cho biết. "Hacker sẽ mạo danh những tổ chức kinh doanh hợp pháp, uy tín đầy mình như dịch vụ doanh thu nội bộ, hay thậm chí là Uỷ ban Hối đoái và chứng khoán Mỹ".

Một xu hướng khác cũng đáng chú ý là số vụ tấn công đánh cắp danh tính khởi phát từ những website "nội dung tự tạo" sẽ ngày một nhiều.

SaaS lên ngôi?

Nguồn: Quantron
Sự leo thang về số lượng và tính chất nguy hiểm của vấn nạn này có thể buộc nhiều tổ chức/doanh nghiệp phải xoá sổ đường link "sống" bên trong email khách hàng.

Cũng theo dự đoán của Google, trong năm 2008, các doanh nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ mã hoá và lưu trữ một cách sâu rộng hơn.

Thế nhưng khiến dân tình "sốc" nhất là việc Google dự đoán công việc kinh doanh của các hãng bảo mật sẽ rất phát đạt. "Các giải pháp bảo mật lưu ký (SaaS) sẽ nổi lên bởi chúng vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, lại vừa giảm tải công việc bảo mật".

Thật là trùng hợp khi Postini cũng đang bán các giải pháp SaaS với giá từ 5000-17.000 USD/năm. Trong khi ấy, theo tính toán của Google, các phần mềm và máy chủ bảo mật truyền thống thường ngốn của doanh nghiệp tới 20.000-69.000USD mỗi năm.

Nhưng dù Google có động cơ riêng khi dự đoán như vậy đi chăng nữa, thì cũng chưa chắc hãng đã sai. Ngay cả hãng nghiên cứu danh tiếng Gartner cũng cho rằng "SaaS là một giải pháp quan trọng và có ý nghĩa chẳng kém gì bảo mật truyền thống".

Trong ít nhất là vài năm nữa, thư rác vẫn tiếp tục là vấn nạn khiến các doanh nghiệp, tổ chức điên đầu nhất. Và thông điệp mà Google muốn gửi đi là: các admin hãy dạy cho người dùng cách tự bảo vệ mình trên mạng, nếu không muốn bị sếp "trừng phạt".

Trọng Cầm (Theo PC World, VietNamNet)
  • 73