Google và NASA phóng vệ tinh thu hình động đất tại Nhật

  •  
  • 1.503

Cả Google và NASA đang phát hành các vệ tinh thu tín hiệu hình ảnh miêu tả sự tàn phá của trận động đất và gây ra sóng thần tuần trước tại Nhật Bản.

Google đã hợp tác với GeoEye, một vệ tinh hình ảnh của công ty để cung cấp hình ảnh của khu vực bị ảnh hưởng có sẵn cho mọi người xem trong Google Earth hay Google Maps.


Trước và sau khi diễn ra động đất gây sóng thần tại Nhật Bản.
(Ảnh: Google)

Ryan Falor, một thành viên đội phản ứng khủng hoảng của Google, đã lưu ý trong một bài blog cuối tuần qua rằng những hình ảnh đang được cung cấp sẽ hỗ trợ các tổ chức trong nỗ lực cứu hộ của mình.

Falor cho biết: “Chúng tôi hy vọng các hình ảnh vệ tinh chụp được luôn mới để cung cấp một giá trị cho họ cũng như những người khác các hình ảnh minh họa cho mức độ thiệt hại rõ nhất”.

Trong khi đó NASA cho biết, các nhà khoa học đã sử dụng một góc độ hình ảnh lớn của vệ tinh SpectroRadiometer trên tàu vũ trụ Terra để hiển thị hình ảnh trước và sau khi bị tàn phá bởi sóng thần. Các hình ảnh từ NASA cho thấy rằng lũ lụt do sóng thần kéo dài trên đất liền hơn 2,5 dặm từ bờ biển phía đông. Những bãi cát trắng có thể nhìn thấy trong ảnh chụp là hình ảnh trước khi sóng thần đổ vào nay đã bị bao phủ toàn bằng nước.

Trận động đất với cường độ 8,9 độ richter (sau đó được đính chính lại là 9 độ richter) tại Nhật Bản hôm thứ Sáu đã kéo theo sóng thần và tình trạng khẩn cấp tại các lò phản ứng hạt nhân đã khiến khoảng hơn 1.900 người chết, mặc dù con số này còn đang tiếp tục tăng lên đáng kể. Các quan chức Nhật báo cáo rằng họ đã tìm thấy thêm khoảng 2.000 xác chết dọc theo bờ biển Miyagi Prefecture vốn bị ảnh hưởng nặng nhất bởi sóng thần. Và theo tờ Washington Post thì tại một mình thị trấn Minamisanriku, hơn 1 nửa dân số ở đó (17.000 người) được báo cáo là đang mất tích.

Theo XHTT
  • 1.503