Gương mặt mẫu nữ ẩn trong tranh của danh họa Pháp

Bên dưới lớp sơn dầu của bức tranh gốc, các nhà nghiên cứu Australia phát hiện gương mặt nhìn nghiêng của người mẫu nữ mà tác giả rất yêu mến.

"Chân dung một phụ nữ" là bức tranh vẽ vào năm 1865 của họa sĩ nổi tiếng người Pháp Edgar Degas, một trong những nhà sáng lập trường phái Ấn tượng. Từ thập niên 1920, nhiều chuyên gia nghi ngờ có một hình vẽ ẩn trong tranh, bên dưới lớp sơn dầu. Tuy nhiên, công nghệ thời đó chưa cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu chi tiết bức tranh, theo International Business Times.

Bức tranh Chân dung một phụ nữ.
Bức tranh Chân dung một phụ nữ. (Ảnh: David Thurrowgood).

Một nhóm nhà khoa học Australia sử dụng kỹ thuật lập bản đồ bằng tia X quang cho độ nét cao mà không gây ảnh hưởng tới bức tranh để xem xét bên dưới lớp sơn ngoài cùng. Tấm bản đồ sau đó được xử lý để tạo ra hình ảnh sai màu của chân dung ẩn giấu trong tranh. Kết quả được công bố hôm qua trên tạp chí Scientific.

Hình ảnh thu được cho thấy gương mặt nhìn nghiêng của một người phụ nữ. Tai người phụ nữ có tỷ lệ thiếu cân đối và bị mờ. Theo các nhà nghiên cứu, Degas vẽ thử vài lần để các đặc trưng và tỷ lệ trên gương mặt trở nên hài hòa.

Người phụ nữ trong bức tranh chân dung được cho là Emma Dobigny, một trong những người mẫu yêu thích của Degas. "Dobigny, tên thật là Marie Emma Thuilleux, làm mẫu cho Degas từ năm 1869 đến 1870. Bà là người mẫu yêu thích của Degas và các họa sĩ Pháp khác cùng thời", nhóm tác giả nghiên cứu cho biết.

Gương mặt ẩn dưới lớp sơn dầu của bức tranh Chân dung một phụ nữ của danh họa Edgar Degas. (Ảnh: David Thurrowgood).

"Chúng tôi nhận thấy sự tương đồng rõ rệt giữa bức chân dung ẩn và một số tranh vẽ Emma Dobigny của Degas. Các tài liệu chỉ ra Degas dành tình cảm yêu mến đặc biệt cho Emma Dobigny. Điều này có thể lý giải cho bức tranh chưa hoàn thiện mà Degas che giấu".

Theo các nhà khoa học, kết quả nghiên cứu sẽ giúp họ xem xét lại một số kiệt tác nghệ thuật vĩ đại của thế giới và cho phép khám phá thêm nhiều bức tranh ẩn khác.

Cập nhật: 06/08/2016 Theo VnExpress