H5N1 biến dạng ở Ai Cập

  •  
  • 33
Tổ chức Y tế thế giới, WHO, cho biết trong hai ca nhiễm H5N1 của cúm gia cầm ở người tại Ai Cập trong tháng trước có một loại virút đã biến dạng nên làm giảm hiệu quả của thuốc Tamiflu.

Trong một thông cáo WHO nói tác động đối với y tế công cộng của chuyện này chỉ 'giới hạn' nhưng điều đó không làm thay đổi việc chuẩn bị đối phó nguy cơ xảy ra đại dịch cúm gây chết người.

WHO cho biết tìm thấy virút có một biến đổi gen di truyền khiến làm giảm phần nào công hiệu của thuốc oseltamivir (tên chung của Tamilflu) trong hai người bịnh ở Ai Cập. Một cô gái 16 tuổi và người chú 26 tuổi ở tỉnh Gharbiyah, tây bắc Ai Cập, chết trong bệnh viện hôm 25 và 28 tháng 12, vài ngày sau khi được điều trị bằng thuốc Tamiflu.

WHO cho biết biến dạng gọi là 294S cũng được tìm thấy trong một trường hợp được cứu sống ở Việt Nam năm 2005. Nhưng WHO cho biết vào thời điểm này không có dấu hiệu nào cho thấy thuốc oseltamivir bị lờn ở Ai Cập và những nơi khác. Thông cáo của WHO cũng không thay đổi các liệu pháp được áp dụng hiện nay để trị người nhiễm H5N1.

Ai Cập

Đã có 10 người chết vì H5N1 ở Ai Cập
Đã có 10 người chết vì H5N1 ở Ai Cập (Ảnh: AFP)
Hai bệnh nhân chết trong tháng 12 là một người đàn ông 26 tuổi, công nhân, và cô cháu 16 tuổi, sống ở Gharbia thuộc châu thổ sông Nile. Người chị của ông này, 35 tuổi cũng bị nhiễm bịnh và qua đời tuy chưa biết có phải vì loại virút đã biến thể hay không. Ba người trước đó tiếp xúc vịt chết vì cúm.Hai chú cháu chết trong bệnh viện thứ nhì sau một thời gian chữa trị không có kết quả bằng Tamiflu tại một bệnh viện khác.

Hôm 18/1 nhà chức trách Ai Cập cho biết họ đang điều trị một bịnh nhân khác. Tính đến nay đã có 10 người chết trong số 19 ca nhiễm cúm gia cầm ở Ai Cập.

Tính trên toàn thế giới đã có 161 người thiệt mạng trong số 267 ca bịnh được biết tới kể từ năm 2003. Thường người ta nhiễm H5N1 từ gia cầm chết mặc dù trường hợp lây từ người qua người cũng đã xảy ra nhưng rất hiếm.

Các nhà khoa học sợ rằng virút biến đổi thành loại có thể dễ dàng lây từ người sang người và gây ra đại dịch có thể gây tử vong cho hàng triệu người.

Theo BBC
  • 33