H5N1 chưa thể gây đại dịch ở người?

  •  
  • 59

Trong thời gian qua đã có không ít cảnh báo về khả năng biến đổi của virus cúm gia cầm gây thành đại dịch nguy hiểm cho con người. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ thông báo tin vui là các axit amin trong virus cúm gia cầm có biến đổi một ít trong thời gian qua nhưng chưa đủ để phát triển thành đại dịch ở người.

Giáo sư David Finkelstein, thuộc Bệnh viện nhi St.Jude, và nhóm của ông đã so sánh các mẫu virus H5N1 của bảy người chết trong cùng một khu nhà ở Indonesia hồi năm ngoái với mẫu virus cúm  từng gây ra dịch “cúm Tây Ban Nha” làm hàng triệu người chết năm 1918. Họ nhận thấy giữa virus cúm ở gia cầm và ở người có 32 điểm khác biệt rất lớn.

Virus gây ra trận dịch 1918 có những đặc điểm “nửa gia cầm, nửa người”, trong khi virus H5N1 có nhiều đặc tính của virus cúm gia cầm hơn. “Chúng tôi nghĩ virus gia cầm phải trải qua ít nhất 13 biến đổi để thật sự nguy hiểm. Virus cúm H5N1 ở Indonesia vừa rồi mới qua hai lần biến đổi” - các nhà khoa học Mỹ khẳng định.

Tuy nhiên, tiến sĩ  Prasert Thongchareon, một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng không nên lạc quan: “Dù virus mới biến đổi một vài lần, điều đó vẫn có nghĩa chúng đang đến gần giai đoạn biến thể”. 

TH.TÙNG

Theo Reuters, Journal of Virology, The Nation, TTO

  • 59