H5N1 có thể lây qua không khí

Thêm một nghiên cứu nữa khẳng định, chỉ cần vài biến đổi về gene, virus cúm gia cầm sẽ có thể trở thành một đại dịch bùng nổ trên phạm vi toàn cầu.

>>> Siêu virus cúm gia cầm trở thành bom sinh học?

Nửa năm trước, một nghiên cứu tại châu Âu với mục đích tạo ra các phiên bản biến thể của cúm gia cầm đã làm dấy lên một làn sóng tranh cãi kịch liệt. Phe phản đối gọi đây là “siêu virus” với khả năng lây lan cực kỳ nguy hiểm và miễn nhiễm trước tất cả các dạng kháng sinh mà con người đang có. Cũng chính vì gây ra quá nhiều lo ngại, nghiên cứu này đã phải tạm dừng giữa chừng để tránh hậu họa.

Virus H5N1 biến thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Tuy nhiên, nửa năm sau, nghiên cứu thứ hai và cũng là cuối cùng về vấn đề này đã được công bố. Các tác giả mô tả về cách thức mà virus H5N1 - thông qua một vài biến đổi gene - có thể lây lan, phát tán được qua không khí. Đây chính là tiền đề cho một “đại dịch cúm toàn cầu”.

Nghiên cứu này được tiến hành tại Phòng thí nghiệm Ron Fouchier thuộc Trung tâm Y tế Erasmus, Hà Lan và xuất bản trên tạp chí Science số ra cuối tháng 6. Các nhà khoa học nhận thấy, chỉ cần 5 biến đổi gene là đủ để virus H5N1 có thể truyền qua không khí để lây cho các con chồn sương trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, bài báo trên Science tiết lộ rằng loại virus biến thể mà Ron Fouchier tạo ra không nguy hiểm chết người như những lo ngại trước đây. Trên thực tế, virus cúm không gây tử vong cho bất cứ con chồn sương bị lây nhiễm qua đường không khí nào.

Chỉ khi các tác giả tiêm virus liều cao thẳng vào cơ thể chồn thì lúc này đối tượng thí nghiệm mới chết. “Liều cao này hoàn toàn không phải cơ chế lây nhiễm tự nhiên”, họ khẳng định.

Một phát hiện nữa là biến thể virus H5N1 không thể lây lan hiệu quả bằng virus H1N1 từng gây ra đại dịch toàn cầu hồi năm 2009.