Hà Lan xây cầu bằng… máy in 3D

  •   43
  • 2.141

Hà Lan hiện có hơn 1.200 cây cầu bắc qua kênh đào trong nội thành Amsterdam, nhưng cây cầu mới sắp tới có thể sẽ làm mọi người ngạc nhiên, bởi nó được xây bằng tay robot với công nghệ in 3D.

Xây cầu bằng máy in 3D

Reuters (Mỹ) ngày 15.6 cho biết dự án xây cầu này sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ in 3D bằng robot, đồng nghĩa với việc robot tự "vẽ" hay nói cách khác là in ra vật liệu và xây dựng nó ngay cả trên không trung. Công nghệ này được thiết kế bởi MX3D, một công ty chuyên in 3D kim loại có trụ sở tại Amsterdam.

Hà Lan xây cầu bằng… máy in 3D
Ảnh mô phỏng quá trình thi công cầu của robot - (Ảnh chụp màn hình YouTube)

"Chúng tôi đã nghiên cứu cũng như phát triển ra công nghệ robot hoàn toàn vượt trội và hiệu quả về mặt kinh tế. Nhờ công nghệ này, chúng tôi có thể in 3D nhiều vật thể khác nhau ở nhiều dạng hình thể", MX3D chia sẻ trên trang web của họ.

Được biết, các robot này sẽ in ra thép, sử dụng các cánh tay đặc biệt để nung kim loại lên đến 1.500 độ C rồi sau đó hàn chúng lại để tạo nên kết cấu vững chắc của cầu. Theo MX3D, tất cả các tiến trình sẽ được thực hiện tại địa điểm xây dựng, và robot cũng có khả năng tự tạo đường ray riêng để có thể di chuyển trên mặt nước trong giai đoạn xây cầu.

Hà Lan xây cầu bằng… máy in 3D
Cánh tay robot đang hàn các thanh thép lại với nhau - (Ảnh chụp màn hình YouTube)

Hiện MX3D đang thử nghiệm máy in robot này và đã tạo ra được một khối kim loại lớn được lồng ghép lại bằng các thanh thép. Thành công này đã tạo thêm động lực để họ đủ tự tin khởi động dự án xây cầu đi bộ trên.

Bản vẽ chính thức cũng như địa điểm xây dựng sẽ sớm được MX3D công bố. Chiếc cầu thép này sẽ được thiết kế bởi Joris Laarman, sử dụng phần mềm Autodesk. Công ty xây dựng Heijmans, Công ty robot ABB, Hội đồng thành phố Amsterdam và một số đối tác khác sẽ tham gia dự án này. Dự kiến, cầu đi bộ này sẽ được hoàn thành vào năm 2017.

Theo Thanh Niên
  • 43
  • 2.141