Hà Nội và những mùa hoa đẹp đến đắm say lòng người

  •   53
  • 2.666

Mỗi tháng của Hà Nội ứng với một mùa hoa đặc trưng. Sự góp mặt của chúng khiến những con phố chật chội, đông đúc như thơ hơn, tình hơn và Hà Nội vì thế cũng Hà Nội hơn bao giờ hết.

Tháng giêng - Hoa đào thắm
Hà Nội sẽ chẳng còn là Hà Nội nếu tháng giêng lại thiếu đi sắc thắm của hoa đào. Nhìn những cành đào rung rinh cánh mỏng trong Tết trời mưa phùn đặc trưng của ngày sát Tết, lòng người bỗng thấy xuyến xao bởi mùa xuân đã bắt đầu gõ cửa mọi nhà.

Tháng hai - Hoa ban tím biếc phố phường
Nhắc đến hoa ban, người ta sẽ nghĩ ngay đến mảnh đất Điện Biên. Nhưng bạn chẳng cần đi xa đến thế bởi ngay tại Hà Nội cũng có một mùa hoa ban thật đẹp. Phố Bắc Sơn những ngày tháng 2, hoa ban đã nở như mang một góc Tây Bắc về đặt giữa lòng Hà Nội, Sắc tím phơn phớt, mỏng manh của hoa ban khiến mang đến cho Thủ đô sự mộng mơ hiếm thấy.

Tháng ba - Hoa sưa trắng trời
Khi những cơn mưa phùn giăng ngập trời, thả mình vào đất ấy là lúc hoa sưa bắt đầu tung những cánh nhỏ xinh, khoe sắc trắng tinh khiết trên khắp phố phường Hà Nội. Mùa hoa sưa ngắn lắm nên hoa vừa nở bung, người nọ đã mách người kia đến ngắm nghía, chụp ảnh. Tháng ba Hà Nội ẩm ướt, thật may còn có hoa sưa để mà trông, mà đợi.

Tháng ba - Họa gạo thắp lửa phố
Cuối tháng ba, khi hoa sưa vừa kịp thưa thớt thì là lúc hoa gạo thắp lửa phố. Hoa gạo Hà Nội không nhiều, chỉ rải rác vài cây ở khu Viện bảo tàng lịch sử. Hình ảnh những bông gạo đỏ rực không chỉ thanh bình mà còn là đốm lửa trong những ngày tháng ba mưa ẩm đến khó chịu của miền Bắc.

Tháng tư - Loa kèn gọi mùa hè
Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, Hà Nội bỗng đẹp dịu dàng bởi sắc trắng tinh khôi của những bông loa kèn được những cô hàng mang vào phố trên những chuyến xe hoa tuyệt đẹp. Loa kèn không rực rỡ, thơm ngát như nhiều loài hoa khác nhưng chính sắc trắng xanh giản dị của hoa loa kèn đã khiến rất nhiều người say đắm.

Tháng năm - Phượng đỏ mùa học trò
Hoa phượng được xem là loài hoa đặc trưng của tuổi học trò, cái tuổi trẻ dại, sôi nổi, của ước mơ tung bay diệu vợi. Tháng 5, đi trên những con đường đỏ rực hoa phượng, không ít người lại bồi hồi nhờ về quãng thời gian đẹp nhất của đời người.

Tháng năm - Bằng lăng tím rực
Tháng 5, song song với sắc đỏ của hoa phượng là sắc tím đặc trưng của bằng lăng. Từng chùm bằng lăng tím ngắt khi có ánh nắng chiếu vào càng thêm lấp lánh và đẹp say mê hơn bao giờ hết.

Tháng sau - Sen thơm phố Hà Nội
Cái nắng của tháng 6 chẳng dễ chịu gì, nhưng may thay lại có hoa sen để mà chờ đợi. Sen thanh tao giữa đất trời, sen bình dị trên những gánh hàng hoa tỏa đi khắp phố, sen e ấp tinh khôi trong vòng tay người thiếu nữ. Mùa sen đến, dù hờ hững đến đâu, bạn cũng nên mua một bó sen về nhà cắm rồi đợi chúng nở bung rồi cảm nhận mùi thơm thanh tao rất Hà Nội.

Tháng bảy - Hoa xà cừ
Tháng bảy của Hà Nội có một loại hoa vô cùng đặc biệt, đó là hoa xà cừ. Những bông hoa màu trắng vàng li ti có mùi thơm dịu nhẹ khiến nắng, gió tháng 7 như tình hơn. Khi có gió to, những bông hoa nương theo gió, trải thảm xuống mặt đường, tuy nhiên nếu không để ý, bạn sẽ rất khó phát hiện ra.

Tháng tám - Hoa xoan gọi tuổi thơ
Hoa xoan ở đây chính là dâu da xoan - loại quả cực đặc trưng, gắn với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Hoa kết thành từng chùm li ti, mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng vạt hoa rơi xuống trắng cả con đường. Và nếu có việc ra đường vào buổi sáng sớm chưa có nhiều xe cộ chạy trên phố, bạn sẽ được hít hà mùi thơm ngọt lịm của hoa dâu da xoan.

Tháng chín - Hoa sữa nồng nàn
Tháng 9 Hà Nội không thể trọn vẹn nếu thiếu cốm non và hoa sữa. Hoa sữa mọc thành chùm, có mùi thơm nồng đặc trưng đến nỗi nếu ở gần cây hoa, có khi bạn phải nhức mũi. Ấy thế nhưng nếu trong một chiều thu bảng lảng, tự nhiên ngửi được làn gió thơm mùi hoa, hẳn đó lại là một món quà tuyệt vời, chỉ riêng có trong ngày thu Hà Nội.

Tháng mười - Cúc gọi mùa thu
Không hề ngoa nếu nói tháng 10 là mùa hoa cúc, nếu đầu tháng là lúc cúc vàng thắp sáng phố phường thì cuối tháng 10 là lúc cúc hoạ mi mỏng mang lên ngôi. Những cánh hoa nhỏ bé xếp xòe xung quanh nhụy hoa vàng tươi khiến những người cuối thu, đầu đông của Thủ đô đáng yêu hơn hẳn.

Tháng mười một - Lưu ly mỏng manh
Người ta thường thấy sắc tím lưu ly đi qua phố trong những ngày đầu đông. Sắc tím của lưu ly mang vẻ thâm trầm, kín đáo và đặc biệt quyến rũ. Mùa hoa lưu ly chỉ nở rộ trong vài ba tuần nên ngay khi thấy lưu ly về phố, đừng quên mua ngay một bó về để tô điểm cho ngày đông nhé.

Tháng mười hai - Cải vàng ven sông
Những ngày đông xám xịt của Hà Nội, thật may có cải vàng để trông đợi. Khu vực đê làng Phù Đổng, Gia Lâm hay hai ven bờ sông Đuống (Thuận Thành, Bắc Ninh) nhiều cánh đồng hoa cải đã trổ vàng, trải dài, ươm màu rực rỡ khiến tiết trời đông trở nên ấm áp, tinh khôi lạ thường.

Cập nhật: 11/04/2016 Theo afamily
  • 53
  • 2.666