Hạ viện Nga phê chuẩn thỏa thuận hợp tác vũ trụ với Việt Nam

  •  
  • 887

Theo đài Tiếng nói nước Nga ngày 5/7, Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga, đã phê chuẩn thỏa thuận với Việt Nam và Nicaragua về hợp tác thăm dò và sử dụng không gian bên ngoài vũ trụ vì mục đích hòa bình.

Chính phủ Nga đã phê chuẩn dự luật này với Nicaragua và Việt Nam từ tháng 5. Một phần quan trọng của thỏa thuận sẽ là việc hai nước cho phép Nga lắp đặt các trạm mặt đất của hệ thống định vị qua vệ tinh GLONASS, đối thủ của hệ thống định vị vệ tinh phổ biến nhất hiện nay do Mỹ sở hữu, GPS.

Hạ viện Nga phê chuẩn thỏa thuận hợp tác vũ trụ với Việt Nam
Hệ thống GLONASS của Nga được chờ đợi sẽ trở thành đối thủ cho hệ thống GPS của Mỹ - (Ảnh: wikipedia.org)

RT nói thỏa thuận của Nga với hai nước còn bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, sinh học và y học vũ trụ.

Năm 2010, hệ thống GLONASS đã bao phủ toàn bộ lãnh thổ Nga và năm sau đó đạt mức hoạt động tối đa trong quỹ đạo với 24 vệ tinh được huy động phục vụ hệ thống.

Dự luật này do Bộ ngoại giao và Cơ quan hàng không vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) đề xuất.

“Đó là một thỏa thuận khung xác định các nguyên tắc, tiêu chuẩn và điều kiện cần thiết cho việc phát triển quan hệ song phương trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ, bao gồm các vấn đề phân phối và bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ, trách nhiệm, kiểm soát xuất khẩu, bảo vệ bản quyền và công nghệ, các sản phẩm công nghệ vũ trụ được miễn thủ tục hải quan, và nhiều vấn đề khác”, Itar-Tass dẫn một tuyên bố trên trang web chính thức của chính phủ Nga.

Theo Tuổi Trẻ
  • 887