Hacker Việt, anh là ai?

  •   4,52
  • 6.969

Chat với một hacker thuộc diễn đàn VietHacker khoảng 3 phút, hacker này đã biết được nhiều thông tin cá nhân của người bạn chat: ngày sinh, sở thích… Theo hacker này, đơn giản chỉ cần google là xong.

Tớ biết hết thông tin về bạn. Từ đây tớ còn có thể tìm hiểu sang cả bạn của bạn. Đây mới chỉ là trường hợp đơn giản nhất thôi” – Hacker này nói.

Hacker Việt là ai?

Tìm kiếm những trang web Việt Nam hiện đang thu hút được nhiều thành viên tham gia nhất là Hackervn, VietHacker và HKC, hầu hết các thành viên đều còn rất trẻ.

Theo tiết lộ của một thành viên diễn đàn, các thành viên có thể là sinh viên đang theo học tại các trường kỹ thuật, chiếm số ít là sinh viên theo học tại ngành xã hội.


Hacker Việt hầu hết còn rất trẻ

Bên cạnh sinh viên, còn có những hacker “tầm cỡ” hơn. Những hacker này thường không đứng đầu các website mà hoạt động âm thầm. Đó có thể là những người có trình độ cao, làm ở các ngân hàng lớn, Đại học lớn tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian đầu mới thành lập, các diễn đàn hacker đều có xu hướng truyền bá và cổ vũ cho việc tấn công máy tính, xài account “chùa”. Sau khi hàng loạt các website của hacker bị nhà chức trách vào cuộc, nhiều hacker bị bắt, những website này đã chuyển sang hoạt động với tiêu chí “không phá hoại, không truyền bá virus, không gửi ảnh khiêu dâm..."

Các chuyên gia bảo mật mạng cho biết thêm, cuộc sống trước đây các hacker thường vào trang web là để nghịch ngợm, chơi vui, để chứng tỏ thể hiện bản thân. Vài năm trở lại đây, một số hacker xâm nhập các hệ thống nhằm mục đích kiếm tiền như đột nhập cả vào server của Google để lấy những thông tin quan trọng liên quan đến mã nguồn phần mềm, sở hữu trí tuệ.

Có phải tất cả hacker là xấu?


Trở thành hacker "mũ trắng" khó hơn làm hacker "mũ đen"

Bên cạnh hacker “mũ đen” còn có hacker “mũ trắng”. Đó là hacker muốn sử dụng kiến thức của mình để giúp các tổ chức và chính phủ xây dựng một hệ thống bảo mật an toàn hơn.

Theo một hacker có biệt danh là ABi, họ đơn giản chỉ một lập trình viên, có khả năng kiếm tiền bằng cách sử dụng máy tính, tạo các chương trình không ai có thể hiểu.

Những hacker này theo đánh giá của các chuyên gia, đó là hacker ham hiểu biết. Những hacker này là người có khả năng, họ có thể tạo ra chương trình mới theo mục đích hay sở thích mà không phải ai cũng làm được.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện đăng rất nhiều tin tuyển nhân viên bảo mật với số lượng lớn và với mức lương khá cao, vì những lỗ hổng về bảo mật đang trở thành vấn đề cấp bách với các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã phải trả giá vì mất đi hằng trăm tỷ động do lỗi bảo mật để các hacker “mũ đen” tấn công.

Nhưng cũng trong trường hợp này, lại chính hacker “mũ trắng” sẽ giúp các doanh nghiệp, khi có chương trình nào đó không hoạt động, các hacker sẽ tìm một bản vá để chữa lỗi. Nhờ kỹ năng các hacker hoàn toàn kiếm tiền chính đáng từ việc làm này, mà không mang tiếng xấu.

Theo lời kể của hacker Abi, khi các máy tính bắt đầu kết nối với nhau, các hacker lúc này đơn thuần chỉ muốn biết máy tính trong một mạng làm việc như thế nào, lúc này bắt đầu xuất hiện thuật ngữ, hacker là kẻ sử dụng máy tính đột nhập vào mạng lưới nào đó mà không phải là thành viên.

Nhiều công ty đã thuê hacker để tìm lỗi trong hệ thống bảo mật của họ. Nhiều hacker sau khi xâm nhập được vào máy chủ đã để lại những dấu hiệu hoặc những dòng tin nhắn, thông báo cho người quản trị biết lỗ hổng bảo mật mà anh ta đã xâm nhập, giúp người quản trị có thể khắc phục kịp thời.

Một hacker biệt danh là Bahung kể, anh ta đã từng đột nhập vào máy tính của cô gái mà anh này thích khi vào phòng chat trên mạng, anh này ở Hà Nội, còn cô gái ở Hải Phòng. Để “tiến gần”, hacker này đã xâm nhập vào địa chỉ IP, xâm nhập server của VDC để tìm ra số điện thoại của cô gái.

Sau đó anh nhờ bạn bè ở Hải Phòng đến nhà cô gái này theo dõi, ghi lại hình. Nhiều lần nói chuyện trên mạng, anh chàng hacker đã tìm về Hải Phòng với mong muốn là bạn trai của cô gái. Câu chuyện tình yêu của họ bắt đầu.

Một hacker ở HVA tỏ ra buồn bã: “Mỗi lần nói đến hacker người ta cứ nghĩ chúng tôi là kẻ đột nhập. Nhưng chúng tôi là những người xây dựng bảo mật chứ không phải kẻ phá hoại".

Theo Bee.net
  • 4,52
  • 6.969