Hai bộ xương "Romeo và Juliet" 8.000 năm tuổi

  •   53
  • 1.857

Gần đây, có hai bộ xương trong tư thể giống như ôm nhau đã được các nhà khảo cổ tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bộ xương này có thể đã có từ hơn 6.000 năm trước Công nguyên (tính đến nay, đã là 8.000 năm tuổi).

Hai bộ xương được phát hiện trong tư thế đang ôm lấy nhau trong một ngôi mộ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây có vẻ như là chủ đề về một câu chuyện tình lâu đời nhất sẽ còn sống mãi. Hai bộ xương này có thể là của một người đàn ông 30 tuổi và một phụ nữ 20 tuổi. Chúng được phát hiện vào tuần trước, ở phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ (Tỉnh Diyarbakir, vùng Bismil) dưới nền của một ngôi nhà cổ tại khu vực Hakemi Use.

Theo ông Halil Tekin, trưởng nhóm nghiên cứu, một nhà khảo cố thuộc Trường Đại học Hacettepe ở Ankara: “Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng bộ xương có niên đại từ khoảng 6100 năm trước Công nguyên.”

Những người này có thể thuộc về văn hóa Hassuna cổ đại- nền văn hóa phát triển rực rỡ ở phía bắc I- rắc.

“Cách thức hai bộ xương được chôn, cho thấy đây là hai người yêu nhau. Có thể họ chết do một chứng bệnh hoặc một tội lỗi tình yêu nào đó. Chúng ta sẽ còn được biết nhiều hơn về chúng sau khi các nhà nhân chủng học trong trường hoàn tất việc kiểm tra.” – Phát biểu trước hãng tin Anatolia của Tekin.

Hai bộ xương được phát hiện trong tư thế đang ôm lấy nhau trong một ngôi mộ ở Thổ Nhĩ Kỳ... (Ảnh: National Geographic)

Khu vực Hakemi Use sẽ bị nhấn chìm trong nước khi con đập Ilisu trên dòng sông Tigris được hoàn thành và Tekin đã tiến hành công cuộc nạo vét từ năm 2001. Cho đến nay, quá trình nạo vét đã phát hiện được những đồ dùng bằng gốm sứ của người Hassunan. Điều này cho thấy dòng văn hóa này đã trải dài suốt từ phía bắc Mesopotamia tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tekin đã viết: “Hakemi Use giờ đây đã trở thành biên giới cực bắc của loại gốm Hassuna/ Samarra ở vùng Cận Đông.” Nếu như cặp tình nhân này chết khoảng 8.000 năm trước, thì khoảng thời gian họ còn sống sẽ trùng khớp với thời điểm mà những người Hassunan cai trị khu vực này. Và lẽ tất nhiên, sẽ không ai đồng ý với một bản phóng tác lãng mạn như những bộ xương vừa khai quật lên.

“Bức tranh trên chưa thực sự cho thấy hai người này đã ôm nhau. Cả hai đều ở tư thế uốn cong, dựa vào nhau, nhưng từ ‘ôm’ thì chưa đúng khi dùng để diễn tả tư thế này.” Lamberg- Karlovsky thuộc Bảo tàng Khảo cổ và nhân chùng học Peabody- Đại học Harvard nói.

“Có thể đây cũng là hai người cùng chết một ngày và được chôn với nhau. Cũng có thể đấy là hai anh em hoặc hai chị em chết vì dịch bệnh. Ngoài ra cũng không loại trừ khả năng đó là hai người đàn ông. Cho đến khi họ đang tiến hành kiểm tra mẫu ADN và xem xét sự tương đồng về gen gữa chúng, không còn cách nào để biết thêm nữa về những bộ xương này.” Yossi Garfinkel, Viện Khảo cổ học thuộc đại học Hebrew-Jerusalem cho biết.

Bùi Thành

Theo Softpedia, Vietnamnet
  • 53
  • 1.857