Hải cẩu giao phối với chim cánh cụt

Cảnh tượng một con hải cẩu đực đang cố gắng ân ái với một con cánh cụt hoàng đế gần Nam cực đã lọt vào ống kính của các nhà khoa học.

"Mặc dù một vài loài thú vẫn được biết đến là có hành vi giao hoan thư giãn với những vật vô tri vô giác - trong đó có cả những thứ đã chết, nhưng đây dường như là ví dụ đầu tiên về hành vi giao phối chéo giữa một con thú và một loài động vật thuộc nhóm có xương sống khác như chim, bò sát và cá", nhà nghiên cứu Nico de Bruyn, một chuyên gia về sinh thái ở các loài có vú của Đại học Pretoria ở Nam Phi cho biết.

Một buổi sáng mùa hè, các nhà khoa học khi đang quan sát những con hải cẩu voi trên một bãi biển ở đảo Marion, gần Nam cực, đã phát hiện một gã hải cẩu đực trẻ lông dày đang quần thảo một con chim cánh cụt hoàng đế.

"Đầu tiên chúng tôi nghĩ rằng nó đang săn cánh cụt, nhưng té ra ý định của nó lại đa tình hơn nhiều", de Bruyn nhớ lại.

Con hải cẩu liên tục thay đổi tư thế giữa việc nằm nghỉ trên mình con cánh cụt và cố gắng đưa dương vật của nó vào mình con chim. (Ảnh: Livescience)

Con hải cẩu nặng gần 108 kg quấn lấy con cánh cụt trưởng thành nặng khoảng 13 kg bằng cách nằm bên trên nó. Con chim không may liên tục vỗ đôi chân chèo và cố gắng đứng lên để chạy trốn, nhưng không thành công.

Trong suốt 45 phút sau đó, con hải cẩu thay đổi tư thế giữa việc nằm nghỉ trên mình con cánh cụt và ấn mạnh khung xương chậu của nó lên con chim trong những nỗ lực vô vọng nhằm đưa dương vật của mình vào.

Trong tự nhiên, việc ân ái bất thành như vậy giữa các con hải cẩu cùng loài có thể lâu như các con cánh cụt vẫn làm với nhau, "song trong trường hợp này, nó là khá dài và do đó bất thường", de Bruyn nói.

Con hải cẩu sau đó đột ngột từ bỏ, bơi ra biển và hoàn toàn bỏ lơ mục tiêu của mình. Còn con cánh cụt không bị bất cứ tổn thương nào.

Hải cẩu lông dày Nam cực trên đảo Marion là loài duy nhất được biết là ăn thịt chim cánh cụt hoàng đế. Cuộc săn đuổi ly kỳ mà các nhà khoa học ghi nhận được đã chuyển hướng sang nhu cầu tình dục, khi mà mùa kết đôi đã gần kết thúc.

"Có vẻ như ban đầu nó muốn ăn thịt con cánh cụt, và đến nửa đường thì nghĩ lại", de Bruyn phỏng đoán.

"Cá nhân tôi tin rằng sự hung hăng và hành vi tình dục có sự gần gũi về mặt tiến hóa hơn nhiều so với quan niệm hiện nay của chúng ta. Điều này hiển nhiên đúng với cả con người", ông nói.

T. An (theo LiveScience, VnExpress)