Hải cẩu sản xuất phim tại Mỹ

  •  
  • 645

Giúp hải cẩu tạo ra những đoạn video về cuộc sống của chúng là cách mà các nhà khoa học Mỹ áp dụng để dập tắt những lời đồn đoán tai hại về chúng.

>>> Động vật ăn thịt bị mất khả năng cảm nhận vị ngọt

Một số ngư dân trên quần đảo Hawaii cáo buộc hải cẩu sư, một loài động vật biển đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, lấy cắp cá của họ với số lượng lớn. Ngoài ra dư luận đang hoang mang bởi một số tin đồn, theo đó hải cẩu sư là nguyên nhân khiến nguồn hải sản của vùng biển xung quanh Hawaii giảm sút. Do tin vào tin đồn, một số người dân tại bang Hawaii đã sát hại 4 hải cẩu sư kể từ cuối năm ngoái.

Một con hải cẩu sư mang theo camera trên lưng trong vùng biển Hawaii, Mỹ.
Một con hải cẩu sư mang theo camera trên lưng trong vùng biển Hawaii, Mỹ. (Ảnh: AP)

Để dập tắt những tin đồn thất thiệt, các nhà khoa học của chính phủ Mỹ sẽ gắn camera có khả năng ghi hình dưới nước lên lưng hàng loạt hải cẩu sư. Họ sẽ dùng những đoạn phim mà hải cẩu sư thực hiện để chứng minh rằng chúng không phá hoại sinh kế của ngư dân. Thậm chí các nhà khoa học còn muốn phát những đoạn phim lên chương trình truyền hình thực tế, AP đưa tin.

"Crittercams”, tên của dự án gắn camera lên lưng hải cẩu sư, là sáng kiến của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ nhằm bảo vệ chúng. Hiện tại số lượng của hải cẩu sư trong vùng biển xung quanh Hawaii vào khoảng dưới 1.100 con, song các nhà khoa học lo ngại chúng sẽ biến mất vĩnh viễn trong vùng biển này trong vòng 50 tới 100 năm nữa.

“Chúng tôi sẽ giúp hải cẩu sư kể câu chuyện cuộc sống của chúng”, Charles Littnan, trưởng nhóm chuyên gia của Chương trình Nghiên cứu Hải cẩu sư Hawaii của Cơ quan Thủy sản Quốc gia Mỹ, phát biểu.

Kyler Abernathy, giám đốc hình ảnh từ xa của dự án "Crittercams”, nhận định rằng những đoạn phim mà hải cẩu sư "sản xuất" sẽ giúp ngư dân gạt bỏ những nghi ngờ vô căn cứ về hải cẩu sư.

Hải cẩu sư là một trong những động vật biển từng xuất hiện trên địa cầu cách đây vài triệu năm. Chúng phân bố trong vùng biển xung quanh quần đảo Hawaii của Mỹ, biển Địa Trung Hải và vùng biển Caribbe. Da của chúng có màu nâu, xám hoặc đen.

Theo VNE
  • 645