Hai chàng trai biến nước biển thành nước ngọt nhờ vào sóng biển

  •  
  • 3.695

Chiếc máy của họ hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng thiên nhiên, một phương pháp hiệu quả và vô cùng thân thiện với môi trường.

Máy biến nước biển thành nước ngọt nhờ vào sóng biển

Justin Sonnett và Chris Matthews, hai sinh viên vừa mới tốt nghiệp Đại học Bắc Carolina, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp để giải quyết vấn đề nước sạch toàn cầu, bằng cách biến nước biển thành nước ngọt.

Hai chàng trai biến nước biển thành nước ngọt nhờ vào sóng biển
Justin Sonnett, nhà đồng sáng lập SAROS.

Họ gọi giải pháp của mình là SAROS (Hệ thống lọc nước nhờ thẩm thấu ngược). Theo đó, chiếc máy có thể loại bỏ muối khỏi nước mặn, sử dụng một máy bơm áp lực cao. Điều đặc biệt tới từ việc năng lượng đó sẽ tới từ chính những con sóng nơi SAROS được lắp đặt. Sản phẩm cuối cùng chắc chắn sẽ uống được.

Tất nhiên, sự thú vị nhất về chiếc máy này chính là từ nguồn năng lượng nó sử dụng. Những con sóng là thứ dễ dàng tìm thấy ở biển, một trong những nơi khan hiếp nước ngọt nhất, và nhờ thế, môi trường biển cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi chất thải của năng lượng hóa thạch.

Các chiếc máy SAROS được đẩy ra biển trên 1 chiếc phao, với một con lắc được thiết đặt sẵn. Con lắc này chính là bộ phận đón nhận năng lượng từ những đợt sóng. Dưới đây là cách nó vận hành và tạo ra nước sạch.

Hai chàng trai biến nước biển thành nước ngọt nhờ vào sóng biển
Quy trình tạo ra nước sạch của SAROS.

"Đó là một phương pháp lít tốn kém hơn rất nhiều so với những chiếc máy khử muối truyền thống, không những thế, hiệu năng của nó cũng cao hơn hẳn", Sonnett chia sẻ với báo giới. "Ngoài ra, nó cũng rất thân thiện với môi trường, vì vậy, bạn sẽ không phải lo lắng tới vấn đề thiếu thốn năng lượng ở những vùng ven biển".

Hệ thống này có thể sản xuất được 2.000 lít nước mỗi ngày, tuổi thọ 10 năm và chỉ phí sản xuất chỉ khoảng 23.000 USD. Các hệ thống SAROS sẽ nhắm tới lắp đặt ở các khu vực cần sự bền vững và phạm vi nhỏ. Trước mắt, 2 anh chàng đang có kế hoạch sử dụng hệ thống của mình để cung cấp nước uống ở 1 số khu vực cho bang California, Hoa Kỳ.

Vấn đề lớn nhất với 2 anh chàng này chính là vốn, hiện tại chưa có bất kỳ nhà đầu tư nào tin tưởng vào khả năng kiếm lời của SAROS. "Thật khó khăn để có được niềm tin của những nhà đầu tư", Sonnett cho biết.

Nhưng dù sao đi nữa, SAROS đã lọt vào danh sách 30 dự án tiềm năng tại hội nghị Hello Tomorrow được tổ chức tại Paris vừa qua. Và trên hết, đây là 1 dự án hướng tới cộng đồng, ai cũng có thể hình dung ra được những gì SAROS sẽ mang lại nếu nó được nhân rộng ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.695