Hài cốt 2.000 năm của bé trai có hộp sọ "ngoài hành tinh"

Các nhà khảo cổ khai quật hài cốt của một bé trai 1,5 tuổi có hộp sọ biến dạng kéo dài giống như người ngoài hành tinh ở Crimea.

Hài cốt bé trai với biệt danh "bộ xương trẻ em ngoài hành tinh" được tìm thấy gần làng Yakovenkovo ở phía đông bán đảo Crimea, RT hôm qua đưa tin.

Hài cốt với hộp sọ dài đặc biệt của bé trai
Hài cốt với hộp sọ dài đặc biệt của bé trai. (Ảnh: archae.ru).

Ngôi mộ bé trai có niên đại từ thế kỷ 2 là một phát hiện quan trọng trong cuộc thám hiểm gần đây, theo các nhà nhân chủng học. Bé trai có hộp sọ bị kéo dài dưới tác dụng nhân tạo. Sự biến dạng nghiêm trọng của hộp sọ khiến ngôi mộ được gọi là “mộ người ngoài hành tinh”, theo Archaeology Fund, tổ chức chuyên khai quật ở vùng trung tâm nước Nga, Crimea và Bắc Phi.

Tục làm méo xương sọ, một kiểu điều chỉnh cơ thể, khá phổ biến ở nhiều nền văn hóa cổ đại. Tập tục thường được tiến hành với trẻ sơ sinh vốn có hộp sọ khá mềm. Tuy nhiên, những người theo thuyết âm mưu vẫn cho rằng chủ nhân của những hộp sọ kéo dài có thể là lai giữa con người và người ngoài hành tinh.

Theo các chuyên gia khảo cổ, hộp sọ biến dạng là đặc điểm tiêu biểu của người Sarmatian từng sinh sống ở khu vực Crimea ngày nay. Họ đưa ra giả thuyết người Sarmatian sử dụng cách này để nhận dạng những thành viên trong một nhóm hoặc những người có địa vị xã hội cao.

Nhóm khảo cổ còn khai quật được một vại gốm và những hạt nhỏ chôn cùng hài cốt, bên cạnh vòng tay bằng đồng đeo ở tay phải của bé trai. Một số địa điểm mai táng có niên đại trong khoảng thế kỷ 1 - 3 và quần thể mộ đá nghi thuộc về những người có địa vị cao ở vương quốc cổ đại Bosporan tồn tại từ thế kỷ 5 trước Công nguyên đến thế kỷ 7 cũng được phát hiện gần mộ bé trai.

Cập nhật: 28/07/2017 Theo VnExpress