Hài cốt Ai Cập 3300 năm với chiếc nhẫn "ma thuật"

  •  
  • 3.867

Hai bộ hài cốt trong một ngôi mộ bị trộm ở Ai Cập đã được tìm thấy với chiếc nhẫn ngón chân "ma thuật" ở một bộ hài cốt nam giới.

Livescience đưa tin, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hai bộ hài cốt Ai Cập cổ đại, có niên đại khoảng 3.300 năm tại phía Nam thành phố cổ Akhetaten (tên thành phố này có nghĩa là "Đường chân trời của Aten"), nay thuộc Amarna.

Trong phát hiện lần này, một bộ hài cốt của đàn ông được xác định tử vong trong khoảng từ 35 - 40 tuổi được chôn với vải vóc, thảm và một chiếc nhẫn ngón chân được làm bằng hợp kim đồng mà có thể nạn nhân đã đeo nó từ khi còn sống.

Hài cốt Ai Cập 3.300 năm với chiếc nhẫn "ma thuật"
Cận cảnh bộ hài cốt người đàn ông ở khu vực ngôi mộ bị trộm ở thành phố Armana, Ai Cập.

Hài cốt Ai Cập 3.300 năm với chiếc nhẫn "ma thuật"
Chiếc nhẫn ngón chân trên phần chân bị gãy được làm bằng hợp kim đồng.

Các nhà nghiên cứu đang đặt giả định về việc chiếc nhẫn ngón chân liệu có phải là một phụ kiện thời trang, hay chính là một đồ vật "ma thuật" theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại.

Bởi lẽ, nguyên nhân tử vong của người đàn ông này là do chấn thương nặng, gãy xương sườn, xương đùi và xương chân. Việc đeo nhẫn trên ngón chân của bàn chân bị thương có thể được cho là một "thiết bị kỳ diệu" có thể chữa lành bệnh theo tín ngưỡng thời bấy giờ.

Trước đó, vào năm 2012, các nhà khảo cổ cũng phát hiện ra một bộ hài cốt Ai Cập đeo nhẫn ngón chân.

Phát hiện này được xuất bản trên số mới nhất của Tạp chí Khảo cổ học Ai Cập.

Theo Trithuctre, Livescience
  • 3.867