Hai hợp đồng viễn thông “đáng giá” của Trung Quốc

  •  
  • 94

Viễn thông di động Trung Quốc vừa thu được thành công lớn khi ký kết được hai hợp đồng lớn với các tập đoàn Viễn thông di động của Mỹ và Pháp là Motorola và Alcatel-Lucent.

Bản hợp đồng “đáng giá” giữa Motorola và China Postel 

Ngày 17/5, tập đoàn China Postel đã vui mừng tuyên bố rằng nhà cung cấp viễn thông di động Mỹ Motorola đã đồng ý ký kết một bản hợp đồng trị giá 2,3 tỉ USD (1,7 tỉ euro) với nhà phân phối điện thoại di động và các thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc (China Postel Mobile Communication Equipment- CPMCE).

Hợp đồng giữa hai nhà cung cấp viễn thông di động của hai cường quốc này được ký chính thứ vào đầu trung tuần tháng 5 tại Chicago. Hợp đồng này liên quan đến việc mua bán kinh doanh sôi nổi của 16 triệu chiếc điện thoại di động trên thị trường trong năm nay.

Báo chí Trung Quốc đánh giá đây là một trong những tuyên bố chính thức quan trọng nhất trong thời điểm phiên họp lần hai về chiến lược đối thoại kinh tế sino- american sẽ diễn ra vào tuần tới ở Washington.

Giới báo chí còn khẳng định hai tập đoàn Motorola và CPMCE hoàn toàn thích hợp để hợp tác cùng nhau nhằm phát triển những mạng lưới kinh doanh di động và các thiết bị viễn thông. Năm 2006, CPMCE đã có những đề nghị hợp tác đầu tiên với Motorola là 1 tỉ USD nhưng giờ đây bản hợp đồng chính thức giữa hai bên đã lên tới 2,3 tỉ USD “cùng chung mục tiêu kinh doanh di động”.

Tuần trước, trong thế giới số của thế giới về điện thoại di động, nhà cung cấp Nokia cũng đã công bố ký một hợp đồng lớn với nhà phân phối China Postel trị giá 2,5 tỉ USD (1,9 tỉ euro) trong năm 2007.

Bản hợp đồng “lợi ích hai bên” giữa Alcatel-Lucent và China Mobile 

Bản hợp đồng thứ hai cũng được xem là một sự bắt tay hợp tác đáng giá của tập đoàn China Mobile và Tập đoàn viễn thông di động Alcatel- Lucent của Pháp.

China Mobile cũng là một trong những nhà phân phối di động lớn của Trung Quốc. Bản hợp đồng 340 triệu USD giữa hai bên là dành cho sự cung cấp và phát triển các dịch vụ, giải pháp truyền thông di động ở Trung quốc.

Hợp đồng được ký kết chính thực bởi Alcatel Thượng Hải Bell (Alcatel Shanghai Bell) - chi nhánh đại diện cho tập đoàn viễn thông di động Alcatel-Lucent tại Trung Quốc và China Mobile. Hợp đồng này cho phép cả hai bên sẽ triển khai kế hoạch gia tăng giá trị truyền thông di động ở những tỉnh mới của Trung Quốc bằng việc mở rộng các cơ sở của Alcatel-Lucent.

Như vậy, hợp đồng hợp tác này sẽ chính thức đưa Alcatel-Lucent trở thành một trong những những nhà cung cấp thiết yếu các dịch vụ GSM/GPRS/EDGE của tập đoàn China Mobile.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Alcatel-Lucent sẽ cung cấp cho China Mobile các thiết bị bắt sóng radio hay vô tuyến điện cho di động. Phần chính vẫn là trung tâm mạng lưới GSM/ GPRS/ EDGE, các giải pháp và dịch vụ truyền thông di động nhằm giúp đỡ China Mobile hoàn thành việc kết nối và mở rộng GSM/ GPRS/ EDGE trong năm 2007.

Phương Thúy

Theo PDAfrance, TV5monde, VTC
  • 94