Hai loại protein giúp dự đoán ung thư đại tràng

  •  
  • 684

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tìm thấy hai loại protein trong chất bài tiết của tế bào ung thư đại tràng, theo đó hai loại protein này có thể giúp dự đoán chính xác sự phát tán của bệnh ung thư đại tràng. 

Được biết, ung thư đại tràng là một trong những loại u ác tính phổ biến nhất. Hiện nay, di căn là một trong những nguyên nhân gây tử vong chủ yếu nhất của ung thư đại tràng, hơn nữa căn bệnh này rất khó dự đoán, và đặc biệt là chưa có vật chất dùng làm mục tiêu để dự đoán sự di căn của căn bệnh này.

Các công nghệ như soi đại tràng, nghiên cứu hình ảnh, thử nghiệm tìm kháng nguyên trong máu của người có bệnh ung thư (CEA) đều tồn tại những hạn chế về mặt kỹ thuật, khó có thể cung cấp những tham khảo và đánh giá chính xác tiền phẫu thuật.

Theo các nhà khoa học, trong quá trình nghiên cứu so sánh đối chiếu protein trong chất bài tiết của tế bào ung thư ban đầu và tế bào ung thư di căn từ bệnh hạch bạch huyết của cùng một bệnh nhân, các nhà khoa học đã phát hiện, nồng độ của protein trong tế bào di căn cao hơn một cách rõ rệt so với trong tế bào ung thư ban đầu.

Sau khi tiến hành so sánh phân tích giữa 144 đối tượng mắc bệnh ung thư đại tràng với 156 đối tượng không mắc bệnh, các nhà khoa học đã phát hiện hai loại protein mới này. Phát hiện này có thể giúp dự đoán chính xác độ nhạy và đặc trưng di căn của ung thư đại tràng.

Nếu tiếp tục mở rộng quy mô thí nghiệm lâm sàng, việc dự đoán sự di căn ung thư đại tràng có thể tiếp tục được thực hiện bằng cách tiến hành xét nghiệm máu và kiểm nghiệm hai loại protein này./.

Theo Vietnam+
  • 684