Hai loại thuốc chống ung thư mới đã đạt hiệu quả

  •  
  • 2.035

Nhóm nghiên cứu Mỹ vừa công bố hai loại thuốc chống ung thư có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch có tên BMS-936558 và BMS-936559 đã phát huy tác dụng trong giai đoạn đầu thử nghiệm.

>>> "Nhà máy" sản xuất thuốc ung thư ngay trong cơ thể

Hai loại thuốc trên do Công ty Bristol - Myers Squibb của Mỹ nghiên cứu sản xuất. Dược lý cơ bản của nó là vừa phá hủy lớp bảo vệ của tế bào ung thư, vừa thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể, từ đó tiêu diệt các tế bào ung thư.

Có khoảng 500 bệnh nhân ung thư đã sử dụng hai loại thuốc này trong quá trình thử nghiệm giai đoạn đầu. Những người này đều mắc các loại bệnh ung thư như: ung thư phổi tế bào không nhỏ, ung thư da khối u ác tính hoặc ung thư thận. Những phương pháp điều trị lâm sàng thông thường không có tác dụng với họ.

Hãng AFP ngày 2/6 cho biết, những người trên sau khi dùng hai loại thuốc điều trị ung thư này đã có tác dụng rõ ràng, cụ thể là các khối u đã bị thu nhỏ.

BMS-936558 BMS-936559 đều là những thuốc ngăn chặn protein. BMS-936558 có thể ngăn chặn protein PD-1, còn BMS-936559 có thể ngăn chặn protein PD-L1.

Các nghiên cứu trước cho thấy, hai loại thuốc trên có thể kích hoạt tế bào T trong hệ thống miễn dịch, khiến cho những tế bào bị nhiễm bệnh này có thể phục hồi tác dụng “chống lại kẻ thù".

Những bệnh nhân ung thư trên sau khi sử dụng BMS-936558 đã có những tín hiệu tích cực, các khối u đã thu nhỏ.

Tỷ lệ điều trị hiệu quả ở các bệnh ung thư phổi tế bào không nhỏ, ung thư da khối u ác tính và ung thư thận lần lượt là 18%, 28% và 27%, trong khi ở nhóm người sử dụng loại thuốc BMS-936559 tỉ lệ này là 10%, 17% và 12%.

Tỷ lệ những người không thích ứng với hai loại thuốc trên là 5% và 9%.

Giáo sư Susan Topalian thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết, hai loại thuốc trên liên tục cho thấy những tác dụng tích cực, nên họ sẽ thúc đẩy những nghiên cứu lâm sàng mới.

Theo Vietnam+
  • 2.035