Hai mươi điều chúng ta chưa biết về iPhone

  •  
  • 1.011

Steve Jobs, tác giả của iPhone mới đây đã công bố phiên bản mới hấp dẫn nhất của sản phẩm này mà anh ta gọi là thiết bị "ma thuật" và sẽ "thay đổi thế giới" khi chính thức được phát hành vào tháng sáu.

Tác giả của bài báo này cảm thấy thực sự ấn tượng với những gì đã được chứng kiến trong buổi họp báo hôm thứ ba tuần trước, với những gì Steve Jobs nói về iPhone, giống như ông là nhà phù thuỷ nắm trong tay phép màu nhiệm từ chiếc đũa thần iPhone. Không nghi ngờ gì là cho đến nay Apple vẫn đang nắm giữ vị trí thống trị trong lĩnh vực thiết bị cầm tay. Nhưng liệu điều đó có tiếp tục với iPhone?

Bởi vì thực tế ảo tưởng đến mức hoàn hảo của iPhone có thể khó đạt được. Còn nhiều điều chúng ta chưa biết đến, và những điều này cũng khiến chúng ta thắc mắc, nghi ngờ đến vị trí thống trị tiếp theo của iPhone sau iPod.

Những câu hỏi chưa được trả lời về iPhone của Apple dưới đây có thể giúp bạn hiểu hơn:

1. Muốn sở hữu một iPhone bạn phải chi bao nhiêu tiền? Chúng ta biết rằng một iPhone rẻ nhất cũng đắt hơn gấp nhiều lần chiếc điện thoại Cingular đắt nhất. Còn giá dịch vụ hàng tháng thì sao? Và các kế hoạch dữ liệu có chi phí là bao nhiêu? Yahoo e-mail sẽ bổ sung thêm tuỳ chọn vào?

2. Giá của iPhone "không khoá" sẽ là bao nhiêu? Theo Jobs, model 8GB sẽ có giá 599 đô la, còn phone 4GB thì có giá 499 đô la, là các mức phí đã được giảm bớt với hợp đồng hai năm của Cingular. Nhưng liệu bạn có thể mua một iPhone không có hợp đồng không dây và nhà cung cấp không dây cụ thể?

3. Bạn sẽ phải mất bao nhiêu tiền để thay thế một iPhone bị mất hay hư hại? Bạn phải bỏ ra 600 đô là cho một iPhone. Sau đó hai tuần, bạn vô tình làm rơi khiến nó bị vỡ. Bạn sẽ phải mất thêm bao nhiêu tiền để thay thế? 600 đô la nữa? Hay 1200 đô la? Hay nhiều hơn? Khi bắt đầu mua iPhone của Apple, gần như bạn luôn nhận được các chương trình khuyến mãi khổng lồ: miến phí 150 đô la, 200 đô la giờ chỉ còn 50. Chẳng hạn như Peari, giá bán ra là 200 đô có ký kết hợp đồng. Nhưng nếu là thay cái cũ, chi phí cho nó là 400 đô, vì bạn không nhận được bất kỳ sự khuyến mãi nào. Giá bảo hiểm cho sự thay thế là bao nhiêu? Các hãng phân phối mạng không dây cũng đã cung cấp dịch vụ bảo hiểm thuộc nhóm thứ ba nhưng có mức giá khá cao, khoảng vài đô la một tháng. Với iPhone có thể là 5 hoặc 15 đô sẽ được bổ sung thêm vào hoá đơn thanh toán hàng tháng của bạn. Như thế có nghĩa là có thể bạn sẽ phải mất thêm 540 đô cho chiếc điện thoại giá ban đầu cũng gần tương tự trong 3 năm? Vấn đề này không hề nhỏ chút nào.

4. Tốc độ của iPhone như thế nào? Các thiết bị có màn hình cầm tay thường bị hao mòn đi rất nhanh do độ trễ khi bấm các nút ảo trên màn hình. Apple có thể giải quyết vấn đề này trong sản phẩm thế hệ đầu tiên sẽ ra đời? Nếu không sự chậm trễ lâu dài sẽ làm suy giảm kinh nghiệm người dùng. Jobs nói rằng "iPhone chạy hệ điều hành OS X" và có các chương trình ứng dụng "lớp máy tính để bàn". Nhưng liệu hệ điều hành và chương trình ứng dụng có thực hiện với khả năng thực thi theo lớp desktop? Nếu thế thì Apple sẽ phải xử lý thêm vấn đề khác mà từ trước đến nay chưa ai làm được.

5. Ngụ ý của Jobs là gì khi nói "iPhone chạy hệ điều hành OS X"? Đó có phải là "lõi" của hệ điều hành OS X với giao diện người dùng (UI) di động mới? Hay là mã UI kiểu OS X ở đầu? Jobs luôn luôn nói bóng gió rằng chương trình ứng dụng iPhone đặc biệt (chứ không phải là các ứng dụng desktop (dành cho máy để bàn) tiêu chuẩn) sẽ được sử dụng trên điện thoại. Vậy hệ điều hành thực sự của iPhone là gì?

6. Mọi việc sẽ như thế nào nếu iPhone được đồng bộ hoá với ứng dụng Windows? Jobs nói rằng iPhone sẽ được đồng bộ với dữ liệu trên nền desktop: phần thông tin liên hệ (contact), lịch (calender), ảnh, các chú thích, các bookmark (dấu sách) và tài khoản e-mail mà không mô tả cụ thể mức độ iTunes sẽ phục vụ như một ứng dụng đồng bộ như thế nào. Nó sẽ được đồng bộ liền mạch với Microsoft Outlook? Lotus Notes? Các ứng dụng e-mail và chương trình quản lý thông tin cá nhân (PIM) khác? Sẽ được đồng bộ với cái nào? và tất cả hoạt động ra sao?

Nguồn: Telecomskorea
7. Doanh nghiệp có thể dùng iPhone không? Treos, BlackBerries và các thiết bị khác thiểu khả năng sử dụng, nhưng các công ty này đã gửi lượng tài nguyên khổng lồ tới để xây dựng cơ sở hạ tầng vào cuối mùa thu. Các hệ thống này cho phép doanh nghiệp tạo ra chương trình đáp ứng được mục tiêu của công ty quanh hoạt động thực thi có điều tiết, bảo mật dữ liệu, giảm giá thành… Thành công của các sản phẩm này phần nào dựa trên chính doanh nghiệp của họ và các giải pháp doanh nghiệp. iPhone đã sẵn sàng cho doanh nghiệp?

8. iPhone có hỗ trợ văn bản Word, Excel và PowerPoint? Jobs nói rằng bạn có thể đồng bộ hoá iPhone với e-mail và thậm chí cả phần hỗ trợ IMAP (có Microsoft Exchange). Nhưng còn file đính kèm thì sao? Nếu không có phần hỗ trợ các loại tài liệu office tiêu chuẩn, iPhone không phải là khởi điểm cho hầu hết người dùng doanh nghiệp.

9. Bạn có thể dùng iPhone như một modem cho laptop? Nếu không, nó có thể là "kẻ chỉ điểm dừng" cho nhiều doanh nhân trong lĩnh vực du lịch.

10. iPhone có dễ bị xước và tróc vỏ không? Các sản phẩm trước đây của Apple, gồm một số máy nghe nhạc iPod và máy tính xách tay đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng với sự trầy xước và tróc vỏ. Người dùng thường phàn nàn điều này ở các sản phẩm cầm tay của Apple nhiều hơn với các thiết bị khác. Apple có làm cho iPhone đủ khả năng tránh được các bài phê bình rắc rối về trầy xước, tróc vỏ hay các nhược điểm quan trọng các? Và liệu iPhone có quá trơn không, có thể dùng mà không bị tuột lần nào không?

11. iPhone sẽ vẫn được gọi là iPhone? Jobs của Apple nói "đúng", nhưng tin tức từ Cisco, hãng sở hữu nhãn hiệu thì nói rằng vẫn chưa có kết luận chính thức. Có thể hai công ty này sẽ phải ngồi vào bàn và ký kết hợp đồng, nhưng từ giờ tới ngày đó thì cái tên vẫn còn được treo lơ lửng.

12. Mọi người sẽ ghét bàn phím iPhone trên màn hình? Tôi đã từng tống khứ chiếc Palm Treo của mình chủ yếu bởi vì bàn phím khó đánh, quá nhỏ so với ngón tay. Bàn phím của iPhone có kích thước tương tự như của Treo, còn về phần mềm thì chưa có thông tin phản hồi chính xác. Bàn phím trông có vẻ tuyệt trong phần giới thiệu sản phẩm, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn phải dùng nó hằng ngày?

13. Bạn có thể dùng iPhone để thực hiện các cuộc gọi VoIP? Dùng iPhone qua kết nối mạng không dây Wi-fi để thực hiện, nói chuyện với các cuộc gọi Skype, chắc chắn sẽ là chức năng rất hữu ích. Apple có cho phép điều đó? Còn Cingular?

14. Mọi người có chấp nhận tốc độ kết nối Internet chậm chạp của iPhone? Trong khi các điện thoại khác có tốc độ 3G thì phần hỗ trợ EDGE của iPhone cung cấp cho người dùng chỉ là 2,5G. Tốc độ load một website về máy sẽ mất bao lâu? Với nhiều người đã từng dùng điện thoại 3G, trở lại thiết bị có tốc độ chậm hơn quả là vấn đề rất đáng thắc mắc.

15. Các hãng phần mềm thuộc nhóm thứ ba có thể tạo chương trình ứng dụng cho iPhone? Nếu không, tại sao không? Nếu có, chúng là gì?

16. Mô hình "một hãng truyền thông" của iPhone liệu có phá hỏng hầu hết sản phẩm của người dùng? Một số thành phố ở Mỹ không có vùng phủ sóng của Cingular. Một số thành phố khác như New York thì sóng của Cingular kém hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác. Giới hạn khả năng phủ sóng của iPhone chỉ với Cingular, liệu Apple có bỏ qua phần lớn người dùng đầy triển vọng của iPhone?

17. Các file có thể chia sẻ không dây với iPhone? Giống như Microsoft Zune, iPhone hỗ trợ mạng Wi-fi. Nhưng ngược lại với Zune, mạng Wi-fi của iPhone không kết nối với Internet qua các điểm nóng (hotspot) hoặc chỉ kết nối qua mạng. Bạn không thể kết nối peer-to-peer (mạng ngang hàng). Apple có thể "mở đèn xanh" khả năng này về sau không? Hay ít nhất họ có thể cho phép chia sẻ file qua Internet?

18. iPhone có chiếm lĩnh thị trường của iPod? Apple vẫn đang thu được lợi nhuận khổng lồ từ iPod. Nhưng liệu mọi người có ngừng mua iPod vì họ chờ sự ra đời của iPhone? Liệu các nhà đầu tư có phạm sai lầm lớn nếu lợi nhuận của iPod giảm trong hai quý tới?

19. Apple có thể làm đúng được trình tự với iPhone? Không nghi ngờ gì là chi phí sản xuất iPhone rất đắt. Và, không giống như iPod, iPhone là thiết bị rất phức tạp. Trong năm phát hành đầu tiên, Apple có thể dễ dàng cung cấp rất nhiều, vượt xa so với khả năng bán ra trong một khoảng thời gian, hoặc giảm lượng hàng cung cấp ban đầu đi, để có thể bắt kịp với yêu cầu và khiến người tiêu dùng chờ đợi, nản lòng.

20. iPhone có thực sự "thay đổi thế giới"? iPod "thay đổi thế giới" bởi vì mọi người mua nó. Nhưng với giá cả của iPhone, chỉ hỗ trợ Cingular, thiếu khả năng sử dụng cho doanh nghiệp và các yếu tố khác thực sự khiến iPhone chỉ là thứ đồ chơi xa xỉ của những người giàu?

iPhone, theo Jobs là đậm nét, táo bạo và đáng kinh ngạc. Bây giờ chúng ta chỉ có thể chờ và xem các thầy phù thuỷ của thung lũng Silicon thực sự có thể làm gì trong ống tay áo của họ. Nếu Jobs và Apple cung cấp câu trả lời chính xác cho 20 câu hỏi này, họ sẽ tìm thấy sự tin tưởng của chúng ta.
T.Thu (Theo Computerworld)
  • 1.011