Hai năm nữa có thể cấy ghép dạ con

  •  
  • 379

Các bác sĩ Anh đã đạt được bước tiến mới trong việc cấy ghép dạ con, tạo hy vọng cho hàng nghìn phụ nữ không thể có con vì lý do y học.


Ảnh: David Rose

Các nhà giải phẫu và thú y London đang làm việc với hai nhóm y tế đến từ New York và Budapest đã thực hiện một ca cấy ghép dạ con đầu tiên cho thỏ. Nếu thử nghiệm trên những súc vật lớn hơn thành công, thì trong khoảng 2 năm nữa, người ta sẽ tiến hành cho người phụ nữ đầu tiên cấy ghép dạ con từ một phụ nữ khác vừa qua đời, các nhà nghiên cứu tuyên bố như vậy.

Riêng tại Anh, có khoảng 15.000 phụ nữ ở tuổi sinh nở ngay từ khi ra đời đã không có dạ con hoặc bị cắt dạ con sau khi bị ốm hoặc ung thư. Nếu cấy ghép được dạ con, họ sẽ không phải nuôi con nuôi hoặc nhờ người mang thai hộ.

Richard Smith, một bác sĩ giải phẫu phụ khoa tại Bệnh viện Hammersmith, Tây London, cho biết nhóm của ông đã giải quyết được vấn đề then chốt là duy trì việc cung cấp máu đều đặn cho dạ con khi cấy ghép từ con thỏ này sang con khỏ khác, cho phép dạ con vẫn “sống” đủ lâu đến khi mang thai. Song dự án này đã bị ngưng lại do sự hoài nghi của cộng đồng y học và thiếu kinh phí để tiếp tục. Tuy nhiên một tổ chức từ thiện có tên là Cấy ghép tử cung Anh (Uterine Transplant UK) đã tài trợ cho nhóm nghiên cứu 250.000 bảng Anh để tiếp tục thí nghiệm.

Thực ra việc thử nghiệm cấy ghép dạ con đã được thực hiện trên một phụ nữ 26 tuổi từ năm 2000 nhưng thất bại vì sau khi duy trì được 90 ngày, máu cung cấp cho dạ con bị tạo ra một cục nghẽn. Việc cung cấp máu liên tục được coi là vấn đề quan trọng. Vì vậy, chỉ sau khi duy trì được việc cung cấp máu thường xuyên trong các thí nghiệm với lợn, cừu, dê và khỉ thành công mới được phép thử nghiệm trên người.


Cấy ghép dạ con cho thỏ. Ảnh: Times

Thí nghiệm gần đây nhất, mà kết quả báo cáo tại Hội Y học sinh sản Mỹ ở Atlanta, là tiến hành với 5 cặp thỏ cho – nhận tại Trường Thú y Hoàng gia London. Trong số 5 con thỏ được ghép dạ con, 2 con đã sống được 10 tháng, và sau khi chúng chết, các nhà khoa học đã kết luận không liên quan đến việc cấy ghép, chứng tỏ việc cấy ghép dạ con đã thành công.

Khi hai con thỏ này còn sống, người ta đã cho chúng “lấy đực” để mang thai tự nhiên, nhưng không được. Đành phải cho chúng mang thai với phôi thụ tinh trong ống nghiệm.

Sau này, nếu thí nghiệm trên người thành công, thì những phụ nữ được ghép dạ con cũng sẽ thụ tinh ngoài ống nghiệm và khi sinh cũng phải mổ để tránh những rủi ro không lường trước. Hơn nữa, để tránh cho họ khỏi phải dùng thuốc chống đào thải suốt đời, sau khi đã có con của chính mình, người ta cũng phải cắt bỏ cái dạ con cấy ghép đó đi sau một thời gian.

Các nhà giải phẫu ở New York đã được phép thí nghiệm trên người sau khi đã chứng minh được rằng cái dạ con “xin” được từ người hiến tặng có thể bảo quản tốt trong 12 giờ, đủ để thực hiện xong một ca phẫu thuật cấy ghép.

Tony Rutherford, Chủ tịch Hội Y học sinh sản Anh vẫn cho rằng “có một sự khác biệt lớn giữa việc chứng minh được trên con thỏ với khả năng thành công trên con người, lớn hơn nhiều”.

Theo VietNamNet (Timesonline.com)
  • 379