Hai người đầu tiên lây nhiễm virus Zika do quan hệ đồng tính

  •  
  • 980

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận quan hệ đồng tính khiến hai người đàn ông ở Texas bị nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ.

Như vậy, virus Zika lây lan qua tinh dịch trong cả quan hệ tình dục dị tính lẫn đồng tính, Wall Street Journal dẫn lời báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC.

Muỗi vằn trong phòng thí nghiệm tại El Salvador.
Muỗi vằn trong phòng thí nghiệm tại El Salvador. (Ảnh: AFP).

Cụ thể, bệnh nhân ban đầu được gọi là A đã đến Venezuela đầu năm nay. Sau 2 ngày trở về quê nhà Dallas thuộc Texas, anh bị phát ban và viêm kết mạc. Bệnh nhân A quan hệ không sử dụng biện pháp bảo vệ với bạn tình là bệnh nhân B khiến B "xuất hiện các triệu chứng phổ biến của Zika bao gồm viêm kết mạc". Xét nghiệm máu cho thấy cả hai người đàn ông đều nhiễm virus.

Bệnh nhân B chưa từng du lịch nước ngoài, không bao giờ tới các vùng bị Zika tấn công hay tiếp xúc với muỗi truyền virus nên các nhà khoa học kết luận quan hệ tình dục là nguyên nhân làm anh mắc bệnh. Tuy vậy, chưa rõ virus tồn tại bao lâu và làm cách nào thoát ra khỏi tinh dịch.

Phát hiện trên không làm thay đổi hướng dẫn phòng tránh Zika hiện hành của CDC. Tổ chức này khuyến cáo các cặp đôi nên sử dụng bao cao su hoặc kiêng sex ít nhất 6 tháng nếu người đàn ông từng đi đến vùng có Zika và phát bệnh. Kể cả không xuất hiện triệu chứng, cặp đôi vẫn nên mang bao su hoặc ngừng quan hệ ít nhất 8 tuần.

Cập nhật: 15/04/2016 Theo VnExpress
  • 980