Hai nhà toán học Pháp và Mỹ nhận giải thưởng toán học Abel 2008

  •  
  • 271

Lễ trao giải thưởng toán học Abel năm 2008 đã diễn ra ngày 20.5 tại cung điện Haral ở thủ đô Oslo của Na Uy. Đích thân nhà vua Na Uy Harald V đã trao giải thưởng này cho nhà toán học người Pháp gốc Bỉ Jacques Tits, 77 tuổi và nhà toán học người Mỹ John Griggs Thompson, 75 tuổi.

Quốc vương Na Uy Harald V (đứng giữa) đang chúc mừng nhà toán học người Pháp Jacques Tits (bên phải) sau khi cùng nhà toán học người Mỹ John Griggs Thompson (bên trái) nhận giải thưởng Abel 2008 tại ĐH Oslo. (Ảnh: AFP)

Theo thông báo của Viện hàn lâm Na Uy, đây là giải thưởng cao quí dành cho "những đóng góp to lớn của những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực đại số, đặc biệt trong việc hình thành lý thuyết nhóm hiện đại".

Hai nhà toán học đã đưa ra nhiều khái niệm mới khi nghiên cứu các mối quan hệ giữa tính phản chiếu (réflexion) và tính chất quay (rotation) của một khối hình học 20 mặt. Lý thuyết nhóm hiện đại của họ giúp lý giải các bí mật đằng sau khối Rubik và được áp dụng nhiều trong lĩnh vực vật lý, tin học và hình học.

Giải thưởng toán học Abel, do Quỹ tưởng niệm nhà toán học Na Uy Niels Henrik Abel Memorial Fund tài trợ, là phần thưởng cho các công trình nghiên cứu có tính nền tảng và đột phá trong lĩnh vực toán học. Viện hàn lâm Na Uy là nơi công bố và trao giải Abel. Kết quả do Hội đồng giải Abel lựa chọn, thông qua các thư giới thiệu của 5 nhà toán học uy tín trên thế giới.

Giải thưởng trị giá 6 triệu cua-ron (tương đương 756.000 EUR) này được trao lần đầu vào năm 2003 cho nhà toán học người Pháp Jean-Pierre Serre vì những đóng góp lớn lao của ông trong lĩnh vực tô-pô, hình học đại số và lý thuyết số. 

(Theo TTXVN, Thanh Niên Online)
  • 271