Hải quỳ sống dưới băng Nam Cực

  •  
  • 2.067

Một loài hải quỳ đã được tìm thấy dưới lớp băng dày Nam Cực, và trở thành sinh vật biển đầu tiên được phát hiện sống nhờ vào băng.

Các chuyên gia của Đại học Nebraska-Lincoln và Đại học bang Ohio (Mỹ) đã sử dụng camera gắn trên đầu mũi khoan được điều khiển từ xa để thám hiểm bên dưới thềm băng Ross (Nam Cực), và bất ngờ phát hiện cộng đồng hải quỳ trắng đang sinh sôi mạnh mẽ tại đây.

Hải quỳ sống dưới băng Nam Cực
Cộng đồng hải quỳ dưới thềm băng Ross - (Ảnh: PLoS ONE)

Giới khoa học gia không giải thích được làm cách nào loài hải quỳ trên, có tên khoa học là Edwardsiella andrillae, lại có thể tồn tại trong điều kiện mọc trong băng, chỉ để chừa các xúc tu trong nước.

“Tôi chưa bao ngờ nghĩ đến chuyện chúng có thể sống bằng cách cắm đầu vào băng, vì cấu tạo của chúng chẳng có thể hiện điểm gì bất thường”, theo trang tin NewScientist.com dẫn lời chuyên gia Marymegan Daly của Đại học bang Ohio.

Một số loài hải quỳ dùng xúc tu khoét băng để trồi ra khỏi bề mặt, và do đó các chuyên gia cho rằng chúng có thể sở hữu những loại hóa chất đặc biệt để phá băng.

Vẫn chưa rõ làm cách nào hải quỳ có thể sống sót mà không bị đóng thành băng, và đến nay quá trình sinh sản của chúng vẫn còn là điều bí mật, theo báo cáo trên chuyên san PLoS ONE.

Theo Thanh Niên
  • 2.067